Đường dẫn truy cập

Nhật báo Trung Quốc yêu cầu cảnh sát trả tự do cho một nhà báo


Bốt quảng cáo của công ty Zoomlion tại một buổi triển lãm công nghệ và thiết bị ở Bắc Kinh. (Reuters)
Bốt quảng cáo của công ty Zoomlion tại một buổi triển lãm công nghệ và thiết bị ở Bắc Kinh. (Reuters)
Một nhật báo Trung Quốc kêu gọi phóng thích một trong các nhà báo của họ bị bắt sau khi phơi bày những việc làm sai trái về tài chính tại một công ty quốc doanh.

Tờ New Express đăng một bài quan điểm sôi nổi ở trang nhất số báo hôm thứ Tư dưới tựa đề “Xin hãy phóng thích nhân viên của chúng tôi.”

Nhà báo này, ông Trần Vĩnh Châu, bị bắt hôm thứ Sáu vì bị nghi là “làm tổn hại danh tiếng của một doanh nghiệp” sau khi ông viết một loạt các phúc trình về tài chính của công ty thiết bị xây dựng Zoomlion.

Chính quyền tỉnh Hồ Nam sở hữu khoảng một phần sáu công ty này.

Những bài báo của ông Trần cáo buộc rằng công ty Zoomlion có niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông và Thẩm Quyến, đã thổi phồng lợi nhuận được báo cáo hồi năm ngoái là 7,6 tỉ đô la.

New Express nói rằng, các nhà báo không thể bị trừng phạt về các phúc trình làm bối rối các giới chức hay các công ty nhiều thế lực, và nói thêm rằng không có bằng chứng nào về cách cư xử bất hợp pháp của ông Trần.

Tin cho hay, giám đốc phụ trách tin kinh tế của nhật báo này đã đi trốn để tránh bị bắt.

Nhật báo New Express viết rằng, “chúng tôi có thể nhỏ, nhưng chúng tôi có xương sống.”

Nhật báo vừa kể tọa lạc tại thành phố Quảng Châu ở miền nam. Ban tiếng Quan thoại của đài VOA đã tiếp xúc với một công nhân viên ở đó nói rằng tất cả các nhân viên ngành truyền thông được bảo cho biết là không được nói với các cơ quan truyền thông nước ngoài vì sự an toàn của chính họ. Nhân viên này khước từ việc xác định lý lịch của mình hay cung cấp thêm các chi tiết.

Những phơi bầy trước đây của nhật báo New Express gây ra tranh cãi. Một ký giả nữa của nhật báo này đã bị bắt hồi đầu năm nay sau khi kêu gọi mở một cuộc điều tra chính thức về những hoạt động của một giới chức cao cấp trong chính phủ tại thành phố lớn Trùng Khánh ở miền nam Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã bày tỏ quyết tâm chấm dứt nạn tham nhũng rộng khắp trong Đảng cộng sản cầm quyền, nhưng ông cũng được coi như một nhà lãnh đạo của giới thẩm quyền đó, những người muốn bắt và truy tố bất cứ cá nhân nào can dự vào việc phơi bày giới chức tham nhũng.

Một đạo luật của đảng được ban hành mới đây quy định phạt tù tới ba năm đối với những người sử dụng Internet mà các thông điệp “phỉ báng” của họ được đăng lại rộng rãi trên Internet.

Vì các nhật báo Trung Quốc bị nhà nước kiểm soát chặt chẽ, những cuộc biểu tình công khai chống chính phủ cũng hiếm hoi.

Trong một trường hợp hồi đầu năm nay, các nhân viên của nhật báo tương đối nói thẳng Southern Weekly ở Quảng Châu đã đình công một tuần lễ để phản đối việc kiểm duyệt của chính phủ. Sự kiện vừa kể đã phát triển thành một cuộc biểu tình trên mạng rộng rãi trên toàn quốc chống lại việc kiểm duyệt chặt chẽ ngành truyền thông tại Trung Quốc, với những người có tiếng và các nhân sĩ lên tiếng ủng hộ nhật báo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG