Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Nam Triều Tiên nối lại quan hệ sau căng thẳng


Từ trái: Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Yun Byung-se trước cuộc thảo luận nhóm tại hội nghị ASEAN ở Brunei, 1/7/13
Từ trái: Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Yun Byung-se trước cuộc thảo luận nhóm tại hội nghị ASEAN ở Brunei, 1/7/13
Hôm thứ Hai, bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao Nam Triều Tiên Yun Byung Se đã đồng ý hợp tác chặt chẽ trong việc phát triển quan hệ song phương.

Quan hệ hai nước đã trở nên căng thẳng vì nhận thức về lịch sử thời chiến của Nhật, và tranh chấp về một nhóm đảo nhỏ do Seoul quản lý nhưng Tokyo tuyên bố chủ quyền trong vùng biển Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên sau 9 tháng mà Bộ trưởng Ngoại giao hai nước hội đàm.

Ông Kishida cho biết ông và ông Yun đã nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương mà họ khẳng định là "rất quan trọng", và ông muốn xây dựng lòng tin với ông Yun vì mục tiêu đó.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nam Triều Tiên xấu đi vào đầu năm nay sau khi Thị trưởng thành phố Osaka có những phát biểu về những nhà thổ dành cho quân đội thời chiến. Seoul cũng giận dữ về việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói rằng định nghĩa "xâm lược" cần phải được sửa lại.

Hồi tháng Tư, Bộ trưởng Ngoại giao Nam Triều Tiên đã hủy chuyến đi đến Nhật Bản đã lên lịch từ trước để phản đối chuyến thăm của Nội các Nhật Bản đến đền Yasukuni.

Ngôi đền này vinh danh những tử sĩ của Nhật Bản, trong đó có những tội phạm chiến tranh hạng A, và bị Trung Quốc và Nam Triều Tiên xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

Vấn đề lịch sử và căng thẳng âm ỉ giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senkaku, còn gọi là Ðiếu Ngư thuộc quyền quản lý của Nhật Bản ở Biển Hoa Đông, đã dẫn đến việc đình chỉ một hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên, được lên lịch diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua.

Ông Kishida và ông Yun đã có cuộc gặp bên lề bên cạnh một loạt những cuộc họp của ASEAN với các nước đối tác.

Nguồn: Kyodo News/ Yonhap/JiJi Press

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG