Đường dẫn truy cập

Nhật Bản muốn diễn tập hải quân với Philippines, Mỹ


Tổng thống Philippines Benigno Aquino III, trái, và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ tại Nhà khách Chính phủ Akasaka ở Tokyo, 4/6/ 2015.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III, trái, và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp gỡ tại Nhà khách Chính phủ Akasaka ở Tokyo, 4/6/ 2015.

Các quan chức cao cấp và chuyên gia quân sự của Philippines cho biết Nhật Bản ngỏ ý muốn tham gia những cuộc diễn tập hải quân đa phương với Mỹ và Philippines, sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch xây cất những cơ sở tìm kiếm và cứu nạn trên bảy bãi đá và bãi cạn mà họ đã bồi đắp cải tạo ở Biển Đông.

Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Philippines, Tướng Hernando Iriberri, và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết cuộc họp của họ với Đô đốc Katsutoshi Kawano của Nhật Bản, Tư lệnh Lực lượng Tự vệ của Nhật Bản, tập trung vào những cuộc thảo luận về những cuộc tập trận chung trong tương lai giữa Thủy quân lục chiến Nhật Bản và Philippines, bao gồm những hoạt động và diễn tập đổ bộ.

Trang tin Gulf News dẫn lời một nhà phân tích quân sự nói rằng điều này có thể "thực sự dẫn đến những cuộc diễn tập hải quân đa phương Nhật Bản-Mỹ-Philippines."

Bộ trưởng Gazmin nói Nhật Bản cũng muốn chia sẻ thông tin về Biển Đông, giữa Philippines và Nhật Bản. Ông nói thêm Nhật Bản đã tham gia những cuộc diễn tập hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai đa phương của Mỹ-Nhật Bản-Philippines ở vịnh Subic bắt đầu từ ngày 14 tháng 8.

Theo lời ông Gazmin, ông Kawano cũng bảo đảm với các quan chức quốc phòng Philippines rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tiếp tục thúc đẩy thông qua một đạo luật an ninh quốc gia cho phép các Lực lượng Tự vệ Nhật Bản mở rộng những hoạt động an ninh với Philippines.

Ông Gazmin cũng cho biết ông Kawano công nhận rằng Bản ghi nhớ về Hợp tác và Trao đổi Quốc phòng Philippines-Nhật Bản đã phục vụ như một khuôn khổ cho việc gia tăng những trao đổi cấp cao giữa các cơ sở quân sự của hai nước.

Theo Gulf News, Dispatch Times

Philippines sẽ mở căn cứ quân sự gần vùng biển tranh chấp dù có Mỹ hay không
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG