Đường dẫn truy cập

Nhật Bản chỉ trích qui định mới về vùng phòng không của TQ


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói tuyên bố của Trung Quốc về một vùng phòng thủ trên không được xác định bao gồm những khu vực trên các đảo đang tranh chấp là một động thái nguy hiểm
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói tuyên bố của Trung Quốc về một vùng phòng thủ trên không được xác định bao gồm những khu vực trên các đảo đang tranh chấp là một động thái nguy hiểm
Thủ tướng Nhật Bản gọi tuyên bố của Trung Quốc về một vùng phòng thủ trên không được xác định bao gồm những khu vực trên các đảo đang tranh chấp là một động thái nguy hiểm có thể gây nên những vấn đề nghiêm trọng.

Thủ tướng Shinzo Abe nói trong một phiên họp Quốc hội ngày hôm nay là vùng phòng vệ trên không không thể thi hành được.

Ông nói thêm là biện pháp này không có giá trị đối với Nhật Bản và nên được rút lại.

Hôm thứ Bảy, Trung Quốc loan báo những qui định mới yêu cầu các máy bay trong vùng tự xưng danh hiệu và tuân thủ tất cả hiệu lệnh từ Bắc Kinh.

Trung Quốc cho tới nay cũng bác bỏ những chỉ trích của Hoa Kỳ và Nhật Bản về việc Trung Quốc áp đặt những qui định mới này.

Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày hôm nay cho biết những chỉ trích này vô căn cứ và vô trách nhiệm. Bộ này cũng nói việc này nằm trong phạm vi quyền hạn của một quốc gia thiếp lập một vùng phòng thủ trên không trong khu vực.

Nhật Bản đã đưa ra lời phản kháng chính thức vào ngày thứ Bảy, chỉ trích Trung Quốc leo thang các căng thẳng song phương về nhóm đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc ngày hôm qua gọi đe dọa này là một sự kiện leo thang, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel gọi đây là “một âm mưu làm bất ổn định để thay đổi thực trạng hiện có” tại Biển Đông Trung Hoa. Bộ trưởng Hagel cũng nói Hoa Kỳ không có kế hoạch thay đổi cách thức tiến hành những hoạt động quân sự trong vùng.

Nam Triều Tiên nhảy vào vòng chiến ngày hôm nay, nói rằng vùng không phận của Trung Quốc trùng lắp với Nam Triều Tiên và bao phủ cả một vùng đá nổi Seoul nhận chủ quyền. Nam Triều Tiên đã xây dựng một cơ sở nghiên cứu trên đảo đá, có tên là Leodo, vào năm 2003 trong một nỗ lực củng cố tuyên bố chủ quyền của Nam Triều Tiên trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG