Đường dẫn truy cập

Nhật Bản bắt đầu công tác nguy hiểm nhất tại nhà máy điện Fukhushima


Nhân viên nhà máy điện TEPCO và các nhà báo tại nhà máy điện Fukushima
Nhân viên nhà máy điện TEPCO và các nhà báo tại nhà máy điện Fukushima
Các chuyên viên tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-Ichi bị hư hại đã bắt đầu công tác nguy hiểm nhất trong việc ngưng hoạt động nhà máy đã bị hư hại vì sóng thần năm 2011.

Tiến trình khởi sự hôm nay nhắm tháo dỡ một cách tế nhị khoảng 1.500 bộ thanh nhiên liệu ra khỏi một tòa nhà nằm bên trong toà nhà chứa lò phản ứng hạt nhân. Các thanh uranium và plutonium từ lò phản ứng số 4 sẽ được chuyển sang một kho chứa trong một tòa nhà an toàn hơn.

Công ty Điện lực Tokyo – gọi tắt là TEPCO, cho biết công tác dự trù sẽ kéo dài 1 năm. Bất cứ lỗi lầm hoặc tai nạn nào gây hư hại cho các thanh nhiên liệu đều có thể làm thoát ra những lượng phóng xạ lớn.

Vào ngày đầu của công tác, công nhân Nhật Bản đã dùng một cần cẩu để tháo gỡ 4 tập hợp thanh nhiên liệu từ một dàn bên trong kho chứa và đặt chúng vào một thùng chứa được ngâm sâu trong nước. Họ dự tính sẽ chất đầy với 22 tập hợp thanh nhiên liệu vào ngày mai, truớc khi nâng thùng chứa ra khỏi kho và đưa nó tới một toà nhà chứa container an toàn hơn.

Lò phản ứng số 4 của nhà máy Fukushima đã ngưng hoạt động vào lúc xảy ra cơn sóng thần sau động đất. Nhưng khí hydro lọt vào bên trong toà nhà và gây ra những vụ nổ làm tung mái và gây hư hại những bức tường bao quanh kho chứa thanh nhiên liệu, đặt cao 18 mét bên trên mặt đất. Giới hữu trách lo ngại một trận động đất nữa có thể lật đổ kho này.

TEPCO đã bị chỉ trích gay gắt về việc xử lý tiến trình giải thể nhà máy Fukushima, Trong mấy tháng qua, công ty đã báo cáo một loạt những sai sót kể cả những vụ rò rĩ từ các bồn chứa nước phóng xạ.

Sau khi hoàn tất công tác về lò phản ứng số 4, các chuyên viên sẽ bắt đầu tháo dỡ chất thải phóng xạ từ 3 lò phản ứng khác đã bị tan chảy sau cơn sóng thần.

Công ty TEPCO nói tiến trình đóng cửa toàn bộ cơ sở Fukushima có thể kéo dài từ 30 tới 40 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG