Đường dẫn truy cập

Nhân viên cứu hộ tìm người sống sót sau trận bão lốc ở Oklahoma


Ông Brad Mack người săn bão (storm chaser) đang thu hình cơn bão lốc ở Oklahoma
Ông Brad Mack người săn bão (storm chaser) đang thu hình cơn bão lốc ở Oklahoma
Các toán tìm kiếm và cứu hộ Hoa Kỳ đang đào bới tìm người sống sót trong khu vực đổ nát rộng nhiều kilomét, sau khi một trận gió lốc khổng lồ san bằng nhiều khu vực hôm thứ Hai, tại tiểu bang Oklahoma ở miền trung Hoa Kỳ làm ít nhất 24 người thiệt mạng .

Các giới chức Oklahoma nói rằng, họ đã tìm thấy 24 xác người kể từ khi trận gió lốc tàn phá thị trấn Moore, vùng ngoại thành Oklahoma City thủ phủ của tiểu bang. Vùng ngoại thành Newcastle cũng bị tàn phá.

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố một thiên tai lớn ở Oklahoma sau trận bão lốc này. Ông đã ra lệnh cho Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang cung cấp bất cứ trợ giúp nào tiểu bang này cần.

Ông nói rằng hiện nay sự tập trung toàn bộ của quốc gia dành cho công tác cứu hộ khẩn cấp và cũng như việc phục hồi và tái thiết trước mặt.

Trận bão lốc này thổi qua vùng ngoại thành Oklahoma City với sức gió 320 kilomet một giờ, tàn phá một trường tiểu học và nhà cửa thành đống đổ nát.

Thêm vào với số tử vong đã được xác nhận, ít nhất cũng có 240 người bị thương. Nhiều nạn nhân là trẻ em.

Thống đốc Oklahoma Jmary Fallin đã triển khai Việ Binh Quốc Gia và tăng cường cảnh sát để trợ giúp hoạt động cứu hộ. Các nhân viên cứu hộ đã đem được nhiều trẻ em còn sống sót từ đống đổ nát của hai trường học bị tàn phá.

Cơ quan Thời tiết Quốc Gia nói rằng tầm mức của cơn lốc này ờ cấp EF-4, tức là ở mức cao thứ nhì của các trận lốc gây tàn phá.

Thị trấn Moore ở Oklahoma trước đây đã bị một trận lốc lớn gây chết người hồi năm 1999.

VOA Express

XS
SM
MD
LG