Đường dẫn truy cập

Nhân vật chủ chốt trong vụ tấn công Paris, Brussels bị chế tài


Hình tư liệu - Người dân tưởng nhớ các nạn nhân bên ngoài nhà hàng Le Carillon, một trong những hiện trường vụ tấn công ở Paris ngày 16/11/2015.
Hình tư liệu - Người dân tưởng nhớ các nạn nhân bên ngoài nhà hàng Le Carillon, một trong những hiện trường vụ tấn công ở Paris ngày 16/11/2015.

Mỹ đang nhắm mục tiêu vào một hoạt vụ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo được cho là đã đóng một vai trò chủ chốt trong việc phát động những vụ tấn công khủng bố nhắm vào cả Paris và Brussels.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba chế tài Abdelilah Himich, một người Pháp gốc Maroc, được cho là đang hoạt động ở Syria.

Himich, còn được biết tới với cái tên Abu al-Sulayman Firansi, thành lập Tiểu Đoàn Tariq Ibn Ziyad, một tập hợp lên tới 300 chiến binh nước ngoài từ châu Âu từng hoạt động ở Iraq và Syria, và những nơi khác.

Bộ Ngoại giao cũng xác định Himich là nhân vật chủ chốt trong vụ tấn công khủng bố Paris vào tháng 11 năm 2015 khiến 130 người thiệt mạng, cũng như vụ đánh bom vào tháng 3 năm 2016 tại Brussels làm chết 32 người.

Tháng 10 vừa qua, một quan chức chống khủng bố của Mỹ nói với ProPublica rằng Himich đã đóng một vai trò chủ chốt trong những vụ tấn công.

"Chúng tôi tin rằng hắn ta là một trong những kẻ đầu sỏ cầm đầu những vụ tấn công Paris và Brussels," quan chức này nói. "Hắn ta có dính líu trong việc tạo ra cơ sở hạ tầng đó."

Một số người đào thoát IS cũng xác định Himich là người lãnh đạo những hoạt động của IS ở châu Âu.

Theo Dự án Chống Chủ nghĩa Cực đoan, Himich gia nhập Binh đoàn Lê dương Pháp vào năm 2008 và đã phục vụ ở Afghanistan trước khi đào ngũ hai năm sau đó.

Bộ Ngoại giao hôm thứ Ba cũng chế tài hai quan chức IS khác, Abdullah Ahmed al-Meshedani và Basil Hassan.

Meshedani là cố vấn cao cấp cho thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ông ta cũng chịu trách nhiệm quản lý những chiến binh nước ngoài đã đến được Syria và Iraq, và vận chuyển những kẻ đánh bom tự sát.

Hassan, người lên kế hoạch hoạt động của IS, đã bị Thổ Nhĩ Kỳ câu lưu nhưng đã được phóng thích theo một thỏa thuận trả tự do cho 49 con tin. Ông ta cũng bị cáo buộc có dính líu trong vụ bắn tác giả và nhà báo người Đan Mạch Lars Hedegaard.

Các quan chức Mỹ đề cao những chế tài là một công cụ quan trọng chống lại IS trong khi họ không cho những thành viên này tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG