Đường dẫn truy cập

Ông Trần Quang Thành đả kích sự coi thường luật pháp của Trung Quốc


Luật sư bất đồng chính kiến mù Trần Quang Thành
Luật sư bất đồng chính kiến mù Trần Quang Thành
Luật sư nhân quyền Trung Quốc Trần Quang Thành đã cho đăng một bài viết trên tờ New York Times để đòi chính phủ Trung Quốc điều tra về cách đối xử sai trái đối với gia đình ông và những nhân vật bất đồng chính kiến khác.

Trong bài viết đăng tải ngày hôm nay, vị luật sư mù tự học này nói rằng sự xem thường pháp luật là “vấn đề cơ bản” mà Bắc Kinh phải giải quyết.

Ông Trần cho rằng Trung Quốc không thiếu pháp luật nhưng thiếu sự thượng tôn luật pháp hay tinh thần pháp trị.

Ông Trần Quang Thành nói rằng những gì đã xảy ra cho ông là thí dụ điển hình của tình trạng này vì những giới chức xử lý vụ án của ông đã có thể công khai vi phạm luật pháp của quốc gia trong nhiều năm.

Hồi đầu tháng này ông Trần Quang Thành đã chạy vào sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh để xin được bảo vệ sau khi bỏ trốn trong lúc bị quản thúc tại gia ở tỉnh Sơn Đông.

Sau đó, ông cùng với vợ con đã được phép rời khỏi Trung Quốc và hiện đang ở New York.

Ông Trần Quang Thành, năm nay 40 tuổi, đã bị tuyên án 4 năm tù vào năm 2006 sau khi phanh phui những hành vi chà đạp nhân quyền của các giới chức chính quyền trong lúc họ thực thi chính sách cưỡng bức phá thai để kiểm soát dân số. Sau khi ra khỏi nhà tù ông tiếp tục bị giam lỏng trái phép.

Trong bài viết trên tờ New York Times, ông Trần Quang Thành nói rằng nếu được thực thi thì những luật lệ hình sự hiện nay ở Trung Quốc có thể mang lại “một sự bảo vệ đáng kể” để dân chúng không bị bắt bớ, giam giữ và truy tố một cách bừa bãi.

Nhưng ông nói thêm rằng Trung Quốc không có những thủ tục thích đáng để bảo đảm sự tuân hành luật pháp của các nhân viên công an, cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG