Đường dẫn truy cập

Nhà văn Mạc Ngôn hy vọng ông Lưu Hiểu Ba sớm được tự do


Nhà văn Mạc Ngôn, người vừa được chọn để trao giải Nobel Văn học
Nhà văn Mạc Ngôn, người vừa được chọn để trao giải Nobel Văn học
Nhà văn Trung Quốc đoạt giải Nobel Văn học Mạc Ngôn đã bất ngờ phá vỡ sự im lặng về tình cảnh của người đồng hương đoạt giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba, khi nói rằng ông hy vọng nhà văn bất đồng chính kiến này sẽ sớm được phóng thích khỏi tù.

Vừa đoạt giải thưởng cao quý hôm qua, ông Mạc đã bị giới bất đồng chính kiến chỉ trích vì trước đây đã không lên tiếng về trường hợp ông Lưu, người đang chấp hành án tù 11 năm vì tội kích động lật đổ nhà nước.

Ông đưa ra lời phát biểu này khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại một cuộc họp báo tại quê nhà ông ở tỉnh Sơn Đông vào ngày hôm nay.

Ông Mạc nói ông hy vọng ông Lưu Hiểu Ba sẽ sớm được tự do và ông nghĩ rằng ông Lưu dứt khoát phải được nghiên cứu về chính trị và hệ thống xã hội.

Có nhiều phần chắc phát biểu của ông Mạc sẽ gây lúng túng cho chính phủ Trung Quốc vốn đã không tiếc lời tán dương tác giả 57 tuổi này là đại diện cho "những giá trị chính mạch."

Phản ứng chính thức của Bắc Kinh đứng trái ngược hẳn so với 2 năm trước đây. Khi đó Bắc Kinh đã đùng đùng nổi giận trước tin ông Lưu Hiểu Ba được trao giải Nobel Hòa bình.

Tên của ông Lưu ngay lập tức bị cấm trong những cuộc thảo luận công khai và ông đã bị chế giễu là công cụ của phương Tây.

Nhiều nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất của Trung Quốc đã chỉ trích ông Mạc, một người gần như phi chính trị, là không sẵn lòng lên tiếng về những vi phạm nhân quyền của chính phủ. Một số thậm chí còn đi xa hơn khi cáo buộc ông chỉ là con cờ của chính phủ Trung Quốc.

Tại buổi họp báo ngày hôm nay, ông Mạc phản bác những người chỉ trích ông khi nói rằng mối quan hệ gần gũi của ông với Đảng Cộng sản không có nghĩa là ông không nên được giải thưởng Nobel.

Ông nói nguyên văn rằng, "Tôi sống và làm việc ở Trung Quốc. Tôi sáng tác ở nước Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Nhưng tác phẩm của tôi không thể bị bó hẹp bởi đảng phái chính trị. Từ lúc tôi bắt đầu cầm bút trong những năm 1980, những sáng tác của tôi rõ ràng lúc nào cũng đứng về phía nhân dân. "

Nghệ sĩ bất đồng chính kiến phát ngôn bộc trực Ngải Vị Vị là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ Viện Hàn lâm Thụy Điển vì trao giải thưởng cho ông Mạc. Ông Ngải nói với các phóng viên hôm qua rằng, quyết định đó là một "sự sỉ nhục đối với nhân loại và văn học." Ông còn nói bản thân ông Mạc đã bị “vấy bẩn bởi chính phủ.”

Nhà văn bất đồng chính kiến đang lưu vong, ông Dư Kiệt, cũng lên tiếng về giải thưởng này. Ông nói trên trang Twitter giải thưởng cho thấy "phương Tây không màng gì đến vấn đề nhân quyền của Trung Quốc."

Nhưng những người ủng hộ khác chỉ ra rằng các tác phẩm của ông Mạc đôi lúc kín đáo đề cập tới những vấn đề xã hội như tham nhũng, song không khiến giới kiểm duyệt của chính phủ nổi giận.

Hôm nay, ông Mạc chỉ ra rằng một số người chỉ trích ông là đảng viên Đảng Cộng sản, và rằng ông đã hưởng lợi của “chế độ.” Ông cũng cho biết nhiều người chỉ trích có thể đã không đọc qua các tác phẩm của ông. Theo lời ông, ông đã "chấp nhận rất nhiều rủi ro" khi viết những tác phẩm đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG