Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Ông Trump không đủ tiêu chuẩn làm tổng thống


Teenager Luc makes a backflip on skis in the small resort of Zinal, Swiss Alps, after the access road which was cut by heavy snowfall reopened.
Teenager Luc makes a backflip on skis in the small resort of Zinal, Swiss Alps, after the access road which was cut by heavy snowfall reopened.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ ba nói rằng các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa hậu thuẫn Donald Trump sau kêu gọi của tỷ phú này đòi ‘dẹp bỏ hoàn toàn không cho người Hồi giáo vào đất Mỹ’ đều như ông Trump, không hội đủ tiêu chuẩn để lãnh đạo đất nước. Ông trùm tỷ phú bất động sản nổi tiếng với những phát biểu gây tranh cãi hiện là ứng viên hàng đầu bên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất của ông đã gây ra một cơn bão phẫn nộ cả trong lẫn ngoài nước. Theo tường trình của thông tín viên VOA, Zlatica Hoke, ngay cả các đảng viên Cộng hòa cũng chỉ trích những lời lẽ chống Hồi giáo của ông Trump.

Trước đây, ông Trump từng bị phê phán vì đề nghị rà soát đặc biệt đối với những người Hồi giáo tới Mỹ hoặc đang sinh sống trên đất Mỹ. Đối với nhiều người, lời kêu gọi đó cũng chẳng khác gì quan điểm của ứng viên này đối với các di dân từ Mexico. Giọng điệu của ông Trump lại càng căng hơn sau các cuộc tấn công khủng bố ở Paris và California. Những lời phát biểu ông đưa ra hôm thứ hai dường như đã đi quá xa. Theo Tòa Bạch Ốc, những lời lẽ đó trái với Hiến pháp Hoa Kỳ.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói:

“Bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào sợ những thành phần cơ sở của đảng đến nỗi không dám thừa nhận điều đó đều không đủ phẩm chất để trở thành tổng thống.”

Đảng viên Cộng hàng đầu tại Hạ viện Mỹ, Chủ tịch Paul Ryan, thừa nhận rằng đề xuất của Trump không phải của một người Mỹ.

“Những đề nghị hôm qua không phải là những gì đảng Cộng hòa chúng tôi đại diện. Quan trọng hơn nữa, nó cũng không phải là những gì mà đất nước của chúng ta đại diện.”

Một ứng viên tổng thống khác cũng thuộc đảng Cộng hòa, ông Ted Cruz, nói ông không đồng ý với ông Trump, nhưng không phê phán tỷ phú này:

“Tôi tán dương việc ông Donald Trump đã đứng ra tập trung sự chú ý của dân Mỹ tới nhu cầu bảo đảm an ninh cho biên giới lãnh thổ.”

Người Hồi giáo khắp thế giới lên án đề xuất cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ của ông Trump trên mạng xã hội.
Người Hồi giáo khắp thế giới lên án đề xuất cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ của ông Trump trên mạng xã hội.

Các đảng viên Dân chủ của Mỹ cùng nhiều người khác khuyến cáo rằng ông Trump đang gây chia rẽ quốc gia như những gì mà các phần tử cực đoan mong đợi.

Trên thế giới, thông điệp của ông Trump bị coi là phi dân chủ, phân biệt chủng tộc, và thậm chí là điên cuồng. Phản ứng đặc biệt mạnh mẽ tại các nước Hồi giáo, nhất là ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh của Mỹ.

Một phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ, bà Asli Aydint Asbas, phát biểu:

“Đó là một đề nghị vô lý khi cấm người Hồi giáo vào đất Mỹ. Trước hết, điều này đi ngược lại nhân quyền và bất kỳ khái niệm nào về dân chủ mà chúng ta từng biết đến. Đây cũng không phải là phương cách khôn ngoan để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Hiện có hơn 6 triệu người Hồi giáo ở Mỹ, đa số là công dân Hoa Kỳ. Quan trọng là xác định xem ai là kẻ cực đoan chứ không phải ai là người Hồi giáo.”

Trưởng cơ quan nhân quyền của Liên hiệp quốc, ông Zeid Raad al-Hussein, nói đề nghị của tỷ phú Trump là ‘hết sức vô trách nhiệm’, đồng thời cảnh báo rằng phát biểu ấy có lợi cho những nhóm cực đoan mà cái giá phải trả là những người Hồi giáo bình thường, những người cũng có thể bị nhắm mục tiêu bởi các phần tử chủ chiến.

Ông Trump: Tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG