Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo san bằng di sản văn hóa Nimrud của Iraq


Các nhân viên Iraq lau chùi một bức tượng con bò có cánh tại một địa điểm khảo cổ ở Nimrud. Chính phủ cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo dùng xe ủi đất để phá hủy thành phố cổ Nimrud của người Assyria trong trận tấn công mới nhất, 6/3/15
Các nhân viên Iraq lau chùi một bức tượng con bò có cánh tại một địa điểm khảo cổ ở Nimrud. Chính phủ cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo dùng xe ủi đất để phá hủy thành phố cổ Nimrud của người Assyria trong trận tấn công mới nhất, 6/3/15

Người đứng đầu tổ chức UNESCO đã lên án việc các chiến binh Nhà nước Hồi giáo dùng xe ủi để tàn phá thành phố cổ Nimrud của người Assyria cổ đại ở miền bắc Iraq, và nói thêm rằng việc “phá hủy có chủ ý di sản văn hóa cấu thành tội ác chiến tranh”.

Lên tiếng hôm nay, bà Irnia Bokova, người đứng đầu tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc nói: “UNESCO quyết tâm làm mọi điều cần thiết để lập hồ sơ và bảo vệ di sản của Iraq, và dẫn đầu cuộc chiến chống lại tình trạng buôn lậu các cổ vật văn hóa, vốn trực tiếp đóng góp vào nguồn tài chính của khủng bố. Tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị trong khu vực đứng lên và nhắc nhở mọi người rằng không có lý do chính trị hay tôn giáo nào để phá hủy di sản văn hóa của nhân loại”.

Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã dùng xe ủi phá hủy Nimrud hôm qua. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tấn công nhắm vào di sản lịch sử của Iraq. Các giới chức cho biết các phần tử chủ chiến sử dụng các xe quân sự hạng nặng trong cuộc tấn công khởi sự sau các buổi lễ cầu nguyện ban trưa.

Bộ Du lịch Iraq ra thông cáo nói rằng các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tiếp tục “bất chấp ý nguyện của thế giới và cảm xúc của nhân loại” khi thực hiện các vụ tấn công vào các di tích lịch sử.

Ông Abdulamir Hamdani, một nhà khảo cổ người Iraq, nói với hãng tin pháp AFP: “Tôi rất tiếc phải nói là mọi người đều trông đợi chuyện này xảy ra. Kế hoạch của chúng là phá hủy di sản của Iraq, từng địa điểm một”.

Chính phủ Iraq cho biết, hiện chưa rõ về quy mô của cuộc tấn công mới nhất ở Nimrud.

Nhưng bà Mechtild Rossler, phó giám đốc Trung tâm Di sản Thế giới của UNESCO tại Paris, nói với đài VOA rằng cơ quan này lo ngại rằng 3 ngôi mộ hoàng gia tại Nimrud có lẽ đã bị ảnh hưởng.

Nimrud không nằm trong danh sách Di sản Thế giới nhưng bà Rossler nói rằng thành phố này rõ ràng “mang những giá trị toàn cầu”, và rất có tiềm năng được đưa vào danh sách.

Trong số các báu vật ở Nimrud có các bức tượng lớn khắc họa sư tử hay các con bò có cánh với đầu người.

Đại sứ Iraq tại Liên Hiệp Quốc, Mohamed Ali Al-Hakim, lên án vụ tấn công nhắm vào Nimrud.

Ông nói rằng vụ phá hủy của Nhà nước Hồi giáo “không những là một tổn thất cho Iraq mà còn cho mọi công dân trên trái đất này”.

Ông nói thêm rằng Nhà nước Hồi giáo đã đưa người dân “trở lại thời kỳ đen tối”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG