Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi Giáo không nao núng vì thất bại tại Iraq và Syria


Ảnh chụp các chiến binh Nhà nước Hồi giáo từ video đăng trên Youtube của IS ở Al-Raqqa.
Ảnh chụp các chiến binh Nhà nước Hồi giáo từ video đăng trên Youtube của IS ở Al-Raqqa.

Tiến bộ trong nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo để đánh bại Nhà nước Hồi giáo tại cứ địa của tổ chức này ở Iraq và Syria đã khiến cho một số người suy đoán là tổ chức này có thể càng ngày càng tuyệt vọng. Tuy nhiên, các giới chức chống khủng bố nói nhận định đó không chính xác, và họ cảnh báo rằng một loạt các cuộc tấn công khủng bố gần đây chỉ là một phần của sự biến chuyển của tổ chức này. Thông tín viên về An ninh Quốc gia của Đài VOA Jeff Seldin có bài tường thuật.

Vết thương của cuộc tấn công ở Paris vẫn còn rỉ máu tại phương Tây, nơi mà sự đau buồn đã nhanh chóng được thay thế bằng những nỗi lo sợ và những biện pháp an ninh được tăng cường.

Nhiều chuyên gia trong ngành tình báo cho rằng đây là một thực tế mới.
Ông James Woolsey, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), cảnh báo như sau:

“Chúng ta chỉ mới bắt đầu. Tôi nghĩ chúng ta còn phải đối phó với ISIS trong một thời gian khá lâu, ngay cả trong trường hợp đại bản doanh của họ, vương quốc Hồi giáo, của họ bị chiếm hay bị hủy diệt”.

Các giới chức chống khủng bố tin là Nhà nước Hồi giáo muốn dùng các cuộc tấn công khủng bố vào Paris và vào chiếc máy bay của Nga tại Ai Cập để chứng tỏ sự kiên cường của họ… trong lúc một cách chậm chạp, nhưng chắc chắn, những lực lượng của họ đang bị đẩy lùi tại Iraq.

Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của chiến dịch của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Iraq, nói:

“Chúng tôi thấy có một số thay đổi, chẳng hạn như sự giảm sút con số những người canh gác tại các điểm kiểm soát. Do đó điều này là chỉ dấu cho thấy mọi việc không tốt đẹp như đã tưởng tại những phần đất của ISIL”.

Mặc dầu vậy, giới hữu trách ở Washington vẫn dè dặt, và họ đang tăng cường những biện pháp an ninh tuy họ nói rằng hiện nay chưa có những tin tức đáng tin cậy về những đe dọa đối với nước Mỹ.

Ông Mubin Shaikh, một cựu viên chức ngành phản gián nói vấn đề đáng ngại là bản chất cơ hội chủ nghĩa lẫn chiến lược của Nhà nước Hồi giáo:

“ISIS đã có một kế hoạch huấn luyện nhân sự để đưa những người đó trở về nước họ và nằm yên và tấn công. Đây không phải là một sự thay đổi trong chiến lược. Họ chỉ làm những điều họ đã nói là họ sẽ làm”.

Một viên chức chống khủng bố của Mỹ nói với Đài VOA là Nhà nước Hồi giáo đang tiến hóa, từ một tổ chức chú trọng đến việc chiếm cứ đất đai để thành lập một vương quốc Hồi giáo trở thành một tổ chức có khả năng tấn công ở những nơi cách xa cứ địa của họ và tìm cách củng cố vị trí của họ như một tổ chức thánh chiến Hồi giáo có uy tín nhất trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG