Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm vụ tấn công xe buýt ở Tunisia


Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi tặng huân chương cho các vệ sĩ đã thiệt mạng trong vụ nổ bom trên xe buýt ở trung tâm Tunis trong một buổi lễ tại Carthage Palace, Tunis, ngày 25/11/2015.
Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi tặng huân chương cho các vệ sĩ đã thiệt mạng trong vụ nổ bom trên xe buýt ở trung tâm Tunis trong một buổi lễ tại Carthage Palace, Tunis, ngày 25/11/2015.

Nhóm Hồi giáo Nhà nước đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom một chiếc xe buýt chở những thành viên thuộc lực lượng cận vệ tổng thống tinh nhuệ của Tunisia, giết chết ít nhất 12 người hôm thứ Ba.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội hôm thứ Tư, Nhà nước Hồi giáo cho biết một chiến binh mà họ nói tên là Abu Abdullah al-Tunisi đã thực hiện vụ tấn công, xâm nhập vào xe buýt và giết chết "gần 20 kẻ bội giáo."

Chiếc xe buýt khi đó đang chạy giữa trung tâm thủ đô Tunis của Tunisia.

Bộ Nội vụ Tunisia hôm thứ Tư cho biết vụ tấn công được thực hiện bằng việc sử dụng 10 kilogram thuốc nổ giấu trong ba lô hoặc áo đánh bom.

Kẻ tấn công

Một thông cáo của Bộ cho biết một thi thể thứ 13 được tìm thấy tại hiện trường được cho là "kẻ khủng bố đã gây ra vụ nổ," nói thêm rằng xét nghiệm ADN đang được tiến hành để xác định danh tính của kẻ tấn công.

Mỹ hôm thứ Tư lên án cuộc tấn công ngày thứ Ba nhắm vào những thành viên của lực lượng an ninh Tunisia "bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất."

Ngoài ra hôm thứ Tư, Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi kêu gọi người dân tôn trọng lệnh giới nghiêm và những biện pháp phòng ngừa khác đã được thực hiện sau vụ tấn công.

Ông Essebsi nói tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia hôm thứ Tư rằng điều duy nhất mà người dân Tunisia nên lưu tâm là đất nước đang gặp nguy. Ông cho biết tất cả những biện pháp phòng ngừa hiện thời là một phần của "cuộc chiến chống khủng bố rộng lớn hơn."

"Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống khủng bố không chỉ là trách nhiệm của riêng chính phủ, hay chỉ riêng lực lượng an ninh, hay quân đội," ông nói. "Đó là một trách nhiệm quốc gia."

Cuối hôm thứ Ba, ông Essebsi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp 30 ngày tại Tunisia và lệnh giới nghiêm qua đêm được áp đặt ở thủ đô Tunis. Phát biểu trên truyền hình toàn quốc, ông kêu gọi hợp tác quốc tế chống lại những kẻ cực đoan đã thực hiện nhiều vụ tấn công chết người trong những tuần gần đây.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ tấn và bày tỏ sự ủng hộ đối với Tunisia.

An ninh được tăng cường

Vụ nổ diễn ra 10 ngày sau khi nhà chức trách gia tăng mức độ an ninh tại thủ đô và triển khai lực lượng an ninh với số lượng cao bất thường.

Đầu tháng này, nhà chức trách Tunisia loan báo triệt phá một ổ khủng bố mà họ nói đã lập kế hoạch tấn công những đồn cảnh sát và khách sạn ở thành phố ven biển Sousse, khoảng 150 km về phía đông nam Tunis.

Ngành du lịch của Tunisia đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay sau những vụ tấn công của những kẻ cực đoan. Vụ xả súng tại một khách sạn sang trọng ở Sousse hồi tháng Sáu vừa qua làm thiệt mạng 38 người, chủ yếu là khách du lịch, trong khi vụ tấn công của những kẻ Hồi giáo cực đoan hồi tháng 3 tại viện bảo tàng Bardo nổi tiếng của Tunisia gần thủ đô giết chết 22 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG