Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Thái Lan bị tù vì ‘tội khi quân’


Jatupat Boonpattararaksa cùng cha
Jatupat Boonpattararaksa cùng cha

Một nhà hoạt động sinh viên của Thái Lan đã bị tuyên án hai năm sáu tháng tù hôm thứ Ba ngày 15/8 vì đã đăng lên Facebook một bài báo của BBC được cho là xúc phạm đến Nhà vua Thái Lan, hãng tin Reuters dẫn lời luật sư của ông cho biết.

Ông Jatupat Boonpattaraksa, còn được biết đến với tên gọi Pai, là người đầu tiên bị buộc tội phỉ báng hoàng gia mà luật Thái gọi là “tội khi quân” dưới thời trị vì của Quốc vương Maha Vajiralongkorn – người lên ngai vào ngày 1/12 năm 2016 sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà.

Jatuput bị bắt hôm 3/12 và bị buộc tội đã đăng lại tiểu sử sơ lược của Tân vương của BBC Tiếng Thái mà nhiều người cho rằng mang tính xúc phạm. Từng là sinh viên luật, Pai là một nhà hoạt động chính trị và người chỉ trích tập đoàn quân sự hiện đang nắm quyền ở Thái Lan sau cuộc đảo chính hồi năm 2014.

Ông đã nhận tội hôm thứ Ba ngày 14/8 và Tòa đã tuyên án.

“Tòa tuyên án Pai năm năm tù, giảm xuống hai năm rưỡi,” ông Kissandang Nutcharat, luật sư của Jatupat, nói với Reuters. “Pai đã nhận tội… Ông ấy biết rằng chống lại các cáo buộc không có ích gì.”

Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người bị bắt giữ vì bị cáo buộc phỉ báng hoàng gia.

Tuần trước, một người đàn ông bị tuyên án 18 năm tù vì đã đăng sáu video clip được cho là xúc phạm hoàng gia.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế cáo buộc chính quyền Thái Lan sử dụng điều luật quá rộng để bịt miệng những người chỉ trích. Một số nhà bình luận chính trị còn nói rằng các điều luật được dùng để ngăn chỉ trích nhằm vào chính phủ và quân đội.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên án việc Jatupat bị cầm tù chỉ vì chia sẻ một bản tin và kêu gọi thả tự do cho ông.

“Bản án này cho thấy chính quyền Thái Lan sẵn sàng dùng các đạo luật mang tính đàn áp để bịt miệng các cuộc tranh luận hòa bình đến cùng,” ông Josef Benedict, phó giám đốc chiến dịch phụ trách đông nam Á và Thái Bình Dương của Ân xá Quốc tế, phát biểu trong một thông cáo.

Ông Brad Adams, giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức theo dõi Nhân quyền, cũng lên án bản án: “Dường như trong số hàng ngàn người chia sẻ bản tin của BBC, họ chỉ nhằm vào Jatupat và truy tố ông vì ông phản đối mạnh mẽ chế độ quân sự hơn là gây tổn hại đến chế độ quân chủ Thái Lan,” Adams cho biết trong một thông cáo.

Luật khi quân hạn chế các hãng tin và các hãng truyền thông đưa tin không tốt về các thành viên hoàng gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG