Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động đòi độc lập tố cáo Trung Quốc ‘đang hủy diệt’ Hong Kong


Andy Chan, người sáng lập Đảng Dân tộc Hong Kong, nói rằng Hong Kong, với tư các một quốc gia, “đang nhanh chóng bị Trung Quốc thôn tính và hủy diệt.”
Andy Chan, người sáng lập Đảng Dân tộc Hong Kong, nói rằng Hong Kong, với tư các một quốc gia, “đang nhanh chóng bị Trung Quốc thôn tính và hủy diệt.”

Nhà hoạt động đòi độc lập cho Hong Kong Andy Chan cáo buộc Trung Quốc là một đế quốc thực dân thời hiện đại trong một bài phát biểu trước một nhóm các nhà báo nước ngoài mà Bắc Kinh đã tìm cách ngăn chặn.

Ông Andy Chan, người sáng lập ra Đảng Dân tộc Hong Kong, phát biểu tại hội nghị của Câu lạc bộ Nhà báo Nước ngoài (FCC) rằng Hong Kong, với tư các một quốc gia, “đang nhanh chóng bị Trung Quốc thôn tính và hủy diệt.”

Ông Chan là một trong nhiều nhà hoạt động trẻ công khai chỉ trích việc đại lục thắt chặt kìm kẹp đối với cựu thuộc địa Anh, tức Hong Kong, đặc khu tự trị theo cơ chế “một quốc gia, hai chế độ” được đưa ra khi Bắc Kinh giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ này vào năm 1997. Các nhà hoạt động không đồng nhất quan điểm giữa Hong Kong nên độc lập hoàn toàn hay Hong Kong nên có quyền tự trị nhiều hơn.

​Hôm 14/8, một người phát ngôn của chính phủ Hong Kong nói việc một ai đó “ủng hộ và kêu gọi” độc lập cho Hong Kong, hay bất cứ một nhóm nào “cung cấp một diễn đàn để tán thành những quan điểm như vậy” là “hoàn toàn vô lý và không thể chấp nhận được.”

Tuy nhiên, FCC bảo vệ quyết định của họ trong việc tổ chức hội nghị để nhà hoạt động Chan phát biểu hôm 13/8 và cho rằng “việc cho phép mọi người được nói và thảo luận một cách tự do, thậm chí nếu người đó không đồng nhất với quan điểm của họ, là điều tối quan trọng.”

Vài chục người đã biểu tình bên ngoài tòa nhà của FCC trong lúc nhà hoạt động Chan phát biểu. Những người biểu tình gồm có một số người ủng hộ Bắc Kinh và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và độc lập.

Các quan chức Hong Kong đã tiến hành các biện pháp nhằm loại bỏ Đảng Dân tộc Hong Kong. Đây là lần đầu tiên chính phủ hành động như vậy kể từ khi Anh trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG