Đường dẫn truy cập

Úc chỉ trích áp lực ‘một nước Trung Hoa’


Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói chuyện với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, bên cạnh là Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tại hội nghị các ngoại trưởng G20 ở Buenos Aires, Argentina, ngày 21/5/2018.
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói chuyện với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, bên cạnh là Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tại hội nghị các ngoại trưởng G20 ở Buenos Aires, Argentina, ngày 21/5/2018.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop ngày 5/6 chỉ trích Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gây áp lực đòi Qantas Airways Ltd thay đổi trang mạng của công ty để nhắc đến Đài Loan như một lãnh thổ của Trung Quốc.

Qantas đầu tuần này loan báo đã quyết định tuân theo yêu cầu của Bắc Kinh gỡ bỏ trên trang mạng hay những tài liệu khác của công ty vốn xem Đài Loan, Hong Kong và Macau thuộc các nước độc lập với Trung Quốc.

Chính phủ Úc đã công nhận chính sách một nước Trung Hoa, nghĩa là Úc không xem Đài Loan như một quốc gia.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Bishop nói trong một thông báo bằng điện thư là việc Qantas thiết kế trang mạng của họ là chuyện của công ty.

Bà Bishop nói “Các công ty tư phải được tự do hoạt động kinh doanh không bị áp lực chính trị của chính phủ.”

Bình luận của bà Bishop sau đó được Phó Thủ tướng Michael McCormack và Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne phản ánh, nói rằng các công ty phải được quyền có quyết định riêng tư.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà ghi nhận lời bình luận của Ngoại trưởng Bishop nhưng không chắc bà Bishop muốn nói gì.

Hòn đảo tự trị và dân chủ Đài Loan bị Bắc Kinh xem như lãnh thổ của Trung Quốc, và đã trở thành một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc và có thể là một điểm nóng về mặt quân sự. Hong Kong và Macau là cựu thuộc địa của châu Âu hiện là một phần của Trung Quốc nhưng hầu như được tự trị.

Các quan hệ giữa Trung Quốc và Úc trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây, chỉ hai năm sau khi hai nước ký kết một hiệp ước tự do mậu dịch sau khi Canberra cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Úc.

Thủ tướng Malcolm Turnbull đề cập đến “các tin tức đáng ngại về việc can thiệp của Trung Quốc” khi ông loan báo kế hoạch vào cuối năm 2017 đưa ra dự luật nghiêm khắc mới hạn chế ảnh hưởng của nước ngoài, trong đó có việc cấm nước ngoài đóng góp vào các quỹ chính trị trong nước. Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc và đã chính thức đưa ra các phản kháng ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG