Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động chính trị Mỹ có liên hệ với đặc vụ Nga bị buộc tội lừa đảo, rửa tiền


Ông Paul Erickson.
Ông Paul Erickson.

Một nhà hoạt động chính trị bảo thủ của Mỹ từng thừa nhận có quan hệ tình cảm với đặc vụ Nga Maria Butina vừa bị một bồi thẩm đoàn liên bang truy tố về tội lừa đảo và rửa tiền, Reuters dẫn nguồn tin từ Văn phòng biện lý Hoa Kỳ tại bang South Dakota cho biết hôm 6/2.

Paul Erickson, 56 tuổi, bị truy tố về 11 tội danh lừa đảo và rửa tiền vào hôm 5/2 và đã không nhận tội trước Thẩm phán Mark Moreno, văn phòng biện lý cho biết trong một thông cáo. Luật sư của ông Erickson không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Ông Erickson là một nhân vật nổi tiếng trong giới bảo thủ và phe Cộng hòa, và là một quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng viên Cộng hòa Pat Buchanan vào năm 1992.

Ông này có mối quan hệ tình cảm với Butina, một phụ nữ Siberia 30 tuổi đã nhận tội vào tháng 12 về tội thông đồng.

Bà Butina thừa nhận đã làm việc với một quan chức hàng đầu của Nga để thâm nhập vào Hiệp hội Súng trường Quốc gia đầy quyền lực chuyên vận động cho quyền sử dụng súng và để xâm nhập vào giới bảo thủ Mỹ và Đảng Cộng hòa trong tư cách là đặc vụ cho Moscow.

Bà Butina, một cựu sinh viên tốt nghiệp tại Đại học American ở Washington, đã công khai vận động cho quyền sử dụng súng. Bà là người Nga đầu tiên bị kết án vì tìm cách gây ảnh hưởng đến chính sách của Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Bản cáo trạng của ông Erickson không đề cập cụ thể đến tên bà Butina, nhưng nêu ra rằng ông này đã trả 8.000 đôla cho một “MB” vào tháng 6 năm 2015, và một khoản thanh toán khác 1.000 đôla cho “MB” vào tháng 3 năm 2017. Bản cáo trạng cũng cho biết ông này đã trả cho Đại học American 20.472,09 đôla vào tháng 6 năm 2017.

Bản cáo trạng cáo buộc rằng từ năm 1996 đến 2018, ông Erickson đã đưa ra “những đại diện giả” cho người dân ở Nam Dakota và những nơi khác về các kế hoạch trong nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư tiềm năng đưa tiền cho ông, Văn phòng biện lý Hoa Kỳ cho biết.

Ông Erickson sở hữu và điều hành công ty Compass Care Inc. Công ty của ông Erickson hợp tác với với công ty Dignity và một doanh nghiệp không tên đầu tư phát triển bất động sản ở các mỏ dầu Bakken của bang North Dakota, vẫn theo Văn phòng biện lý Hoa Kỳ.

Ông Erickson hiện phải đối mặt với hình phạt tối đa là 20 năm tù cho mỗi tội và các khoản tiền phạt có thể có, Văn phòng biện lý Hoa Kỳ cho biết thêm. Ông đã được bảo lãnh tại ngoại và vẫn chưa có ngày cụ thể cho phiên tòa xét xử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG