Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Mỹ ra lệnh câu lưu cô gái Nga bị cáo buộc là điệp viên


Maria Butina, cựu sinh Đại học American 29 tuổi, mặc một bộ áo liền quần màu cam của nhà tù tại tòa án và không biểu lộ cảm xúc trong khi luật sư của cô đưa ra tuyên bố không có tội.
Maria Butina, cựu sinh Đại học American 29 tuổi, mặc một bộ áo liền quần màu cam của nhà tù tại tòa án và không biểu lộ cảm xúc trong khi luật sư của cô đưa ra tuyên bố không có tội.

Một thẩm phán hôm thứ Tư đã ra lệnh cho một người Nga bị cáo buộc là điệp viên phải ngồi sau song sắt cho đến ngày cô ta ra tòa sau khi các công tố viên liên bang của Mỹ lập luận rằng cô ta có liên hệ tới tình báo Nga và có thể đào tẩu khỏi Mỹ.

Các công tố viên không cáo buộc Maria Butina tội hoạt động gián điệp, nhưng cho biết cô ta đã giữ liên lạc với các nhân viên tình báo Nga và nắm giữ thông tin liên lạc về một số điệp viên Nga.

Trong phiên nghe chứng sơ bộ tại Tòa án Khu vực tư pháp liên bang Địa khu Columbia (thủ đô Washington), công tố viên chính trong vụ án đã trưng ra một bức hình của cô Butina trong một cuộc gặp gỡ tại một nhà hàng ở Washington với một người mà họ tin là một điệp viên Nga.

Cựu sinh Đại học American 29 tuổi này mặc một bộ áo liền quần màu cam của nhà tù tại tòa án và không biểu lộ cảm xúc trong khi luật sư của cô đưa ra tuyên bố không có tội. Lần xuất hiện tiếp theo tại tòa án của cô Butina được lên lịch là vào ngày 24 tháng 7.

Chính phủ cũng trưng một bản sao của một ghi chú viết tay được FBI phát hiện tại căn hộ của cô Butina hỏi cách thức hồi đáp một lời đề nghị tuyển dụng làm việc từ một cơ quan tình báo Nga, cũng như một bức hình cô đứng trước Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống 18 tháng trước.

"Chúng tôi không tin rằng cô ấy ở đây ... chỉ để theo học Đại học American," Erik Michael Kenerson, công tố viên chính, nói. Ông nói thêm rằng cô Butina đã tham gia vào một "chiến dịch gây ảnh hưởng bí mật."

Maria Butina (ngoài cùng, phải) dự một cuộc họp với một nhóm chuyên gia, có liên hệ tới chính phủ Nga, trong một bức hình không rõ ngày tháng.
Maria Butina (ngoài cùng, phải) dự một cuộc họp với một nhóm chuyên gia, có liên hệ tới chính phủ Nga, trong một bức hình không rõ ngày tháng.

Vụ án được đệ trình cùng lúc đang có một cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Hoa Kỳ Robert Mueller về việc liệu các thành viên trong ban vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump có thông đồng với các quan chức Nga hay không. Tuy nhiên, vụ án cô Butina đang được Văn phòng Công tố viên Liên bang và Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp thụ lý.

Moscow phủ nhận những cáo buộc của Mỹ nói rằng họ đã can thiệp vào cuộc bầu cử và ông Trump phủ nhận bất kỳ sự thông đồng nào trong chiến dịch tranh cử.

Luật sư của cô Butina, Robert Driscoll, cho biết cô không phải là một điệp viên của Nga và không có rủi ro cô đào tẩu. Cô ta bị bắt hôm Chủ nhật mà không có cảnh báo.

Trong một phát biểu với các phóng viên sau phiên tòa nghe chứng, ông Driscoll tuyên bố thân chủ của ông vô tội.

"Dù chúng tôi tôn trọng tòa án, chúng tôi mạnh mẽ bất đồng với quan điểm rằng không có điều kiện phóng thích nào khác ngoại trừ việc giam giữ để bỏ tù một sinh viên vô tội trước phiên tòa xét xử cô ấy," ông nói.

Cô Butina bị cáo buộc làm việc với một quan chức cao cấp của Nga và hai công dân Mỹ không được xác định danh tính. Cô ta đã cố gắng thâm nhập một tổ chức vận động cho quyền sở hữu súng tại Mỹ và ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Nga.

Tổ chức vận động cho quyền sở hữu súng này không được xác định danh tính. Tuy nhiên, các tài khoản mạng xã hội của cô ta cho thấy cô ta đã tham dự nhiều sự kiện của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) và gặp gỡ các quan chức hàng đầu của tổ chức vận động hành lang này.

Quan chức Nga không được xác định danh tính dường như trùng với mô tả về Alexander Torshin, một phó thống đốc ngân hàng trung ương của Nga đã bị Bộ Tài chính Mỹ chế tài vào tháng 4. Ngân hàng trung ương Nga đã từ chối bình luận về vụ việc, Reuters cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga nói không có căn cứ nào để bắt giữ cô Butina và rằng đại sứ quán Nga ở Washington đã yêu cầu một cuộc tiếp xúc với cô ta.

Trong khi đó, một trong hai công dân Mỹ, được xác định trong hồ sơ tòa án là “Người Mỹ 1,” đang đối mặt với một cuộc điều tra gian lận hình sự riêng biệt của các công tố viên liên bang ở bang South Dakota, theo lời công tố viên Kenerson cho biết vào buổi nghe chứng hôm thứ Tư.

Mô tả về “Người Mỹ 1” trong phiên nghe chứng và trong hồ sơ tòa án dường như trùng khớp với mô tả về Paul Erickson, 56 tuổi, một hoạt vụ chính trị có quan điểm bảo thủ sống ở South Dakota. Ông ta xuất hiện trong những hình ảnh với cô Butina trên mạng xã hội và đứng tên mở công ty với cô Butina vào năm 2016 gọi là Bridges LLC.

Trong hồ sơ tòa án, các công tố viên cho biết cô Butina đã coi một mối quan hệ với người đàn ông đó là “một khía cạnh cần thiết trong hoạt động của cô ta” và dè bỉu việc sống chung với ông ta.

Luật sư của cô Butina gọi người đàn ông này là bạn trai của cô và nói rằng cô đã định chuyển đến đó để sống cùng ông ta, nhưng sau đó thì bị bắt.

Ông từ chối bình luận về vụ án gian lận riêng biệt, và ông Erickson đã không hồi đáp một số cuộc gọi yêu cầu bình luận của Reuters, hãng tin này cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG