Đường dẫn truy cập

Nhà chức trách Mỹ bỏ lệnh cấm đàn ông đồng tính hiến máu


Trong một động thái có thể làm tăng những lượt hiến máu tại Mỹ, những nhà quản lý liên bang hôm thứ Ba loan báo họ sẽ bãi bỏ lệnh cấm kéo dài hàng chục năm qua không cho những người đàn ông đồng tính và lưỡng tính được hiến máu. Động thái này, được nhiều nhà quan sát xem là lẽ ra phải được thực hiện từ lâu, có thể tăng nguồn cung ứng máu lên khoảng 2-4 phần trăm theo ước tính.

Lệnh cấm hiến máu suốt đời áp đặt lên những người đàn ông đồng tính và lưỡng tính được ban hành vào năm 1983, khi ca nhiễm HIV đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Vào thời điểm đó, chưa có xét nghiệm máu nhanh chóng có thể xác định xem liệu máu được hiến tặng có nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người gây ra bệnh AIDS hay không.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã chọn giữ lại một lệnh cấm khiêm tốn hơn, cấm những người đàn ông có quan hệ tình dục với những người đàn ông khác trong năm trước hiến máu.

Một lệnh cấm với mức độ hạn chế tương tự cũng đang được áp dụng tại một số nước châu Âu, bao gồm Anh Quốc.

Quyết định bãi bỏ lệnh cấm hiến máu suốt đời đang được nhiều người khen ngợi. Họ nói lệnh cấm khiến định kiến vẫn đeo bám những người đàn ông đồng tính và lưỡng tính, và không dựa trên hiểu biết khoa học mới nhất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG