Đường dẫn truy cập

Tiếp xúc với không khí ô nhiễm khi có thai có thể sinh con bị bệnh tự kỷ


Một bà mẹ chăm sóc cho đứa con trai 11 tuổi bị bệnh tự kỷ
Một bà mẹ chăm sóc cho đứa con trai 11 tuổi bị bệnh tự kỷ

Phụ nữ tiếp xúc nhiều với các các phân tử li ti gây không khí ô nhiễm ở mức cao vào cuối thai kỳ có khả năng cao gấp đôi sẽ sinh trẻ mắc bệnh tự kỷ. Đó là kết luận của một cuộc khảo cứu lớn cứu xét về liên hệ giữa bệnh tự kỷ với sự ô nhiễm. Chứng rối loạn phát triển thần kinh này nổi bật với các hành vi lập đi lập lại và những khó khăn trong giao tiếp xã hội và thông tin liên lạc. Thông tín viên VOA Jessica Berman tường thuật từ Washington.

Các nhà khảo cứu phân tích dữ liệu về 116 ngàn bà mẹ và con của họ ở tất cả 50 tiểu bang.

Các nhà điều tra dưới sự lãnh đạo của ông Marc Weisskopf thuộc trường Đại học Harvard, nhận thấy phụ nữ tiếp xúc với các mức cao của các hạt phân tử li ti trong không khí bị ô nhiễm, trong 3 tháng cuối thai kỳ có rủi ro cao sinh trẻ bị bệnh tự kỷ.

Rủi ro cao hơn ở mức gấp đôi so với phụ nữ sống trong những vùng ô nhiễm hạt phân tử ở mức thấp.

Cuộc khảo cứu của trường Harvard nhận thấy rằng thời điểm phơi bày đóng vai trò quan trọng. Các nhà khảo cứu không phát hiện rủi ro tăng cao về rối loạn chứng tự kỷ ở trẻ của các bà mẹ phải tiếp xúc với các mức ô nhiễm cao trước khi mang thai. Và cuộc khảo cứu nhận thấy ô nhiễm trong không khí dường như không làm tăng rủi ro trẻ em phát triển chứng tự kỷ sau khi ra đời.

Là một nhà dịch tễ học về nghề nghiệp và môi trường, ông Weisskopf nói rằng kết quả khảo cứu rất đáng chú ý mặc dầu không phải là bằng chứng về liên hệ trực tiếp giữa ô nhiễm và bệnh tự kỷ.

Ông nói: “Tìm ra mối liên hệ như thế này với thời gian rất cụ thể loại trừ nhiều cách giải thích có thể có cho sự kiện đó. Vì thế nó thực sự làm tăng sức mạnh tin tưởng của chúng tôi rằng chúng tôi đã tìm ra một điều thực sự có liên hệ với ô nhiễm không khí ở đây.”

Ở mức độ có thể được, ông Weisskopf nói các bà mẹ mang thai nên tránh bị phơi bày ra trước ô nhiễm không khí.

Ông nói tiếp: “Ta có thể tránh ở những thành phố cực kỳ ô nhiễm trong khi mang thai có thể được. Ta có thể chọn chạy trong một công viên thay vì gần nơi đường phố. Nhưng nói như thế, tôi nghĩ điều cũng rất quan trọng là thừa nhận rằng rối loạn quang phổ tự kỷ là một chứng rối loạn nhiều mặt. Và có rất nhiều lý do vì sao rủi ro có thể gia tăng.”

Bệnh tự kỷ, có thể mang các mức độ từ khuyết tất nhẹ đến nặng, được cho là gây ra bởi một sự phối hợp giữa các yếu tố môi trường và di truyền khiến các cá nhân có khuynh hướng mắc chứng rối loạn này.

Ông Paul Wang là người đứng đầu về nghiên cứu y khoa của Autism Speaks, một tổ chức bênh vực cho các gia đình có con em bị chứng tự kỷ. Ông nói các kết quả được đăng trên mạng của tạp chí Triển vọng Sức khoẻ Môi trường, rất đáng chú ý. Ông nêu ra rằng 3 tháng cuối thai kỳ là một thời điểm tăng tốc phát triển thần kinh nơi thai nhi.

Ngay lúc này, ông cho rằng cuộc khảo cứu không thay đổi đề xuất cơ bản của nhóm hoạt động về chứng tự kỷ này.

Ông giải thích: “Đối với cha mẹ của các em đã được chẩn đoán, trọng điểm nên tiếp tục nhắm vào việc điều trị cho các em, về các liệu pháp giáo dục, hành xử có sẵn mà chúng ta biết có thể giúp trẻ em bị chứng tự kỷ.”

Trong khi đó, ông Weisskopf nói các nhà nghiên cứu đang tìm cách xác định các chất liệu cụ thể trong những hạt li ti gây ô nhiễm không khí làm gia tăng rủi ro bị chứng tự kỷ, cũng như các phụ nữ có rủi ro cao nhất sinh hạ một đứa trẻ mắc chứng rối loạn này.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG