Đường dẫn truy cập

Mỹ bắt hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp


Một vụ truy quét người nhập cư trái phép ở Los Angeles hôm 7/2.
Một vụ truy quét người nhập cư trái phép ở Los Angeles hôm 7/2.

Cơ quan về di trú của Hoa Kỳ đã bắt hàng trăm người sinh sống bất hợp pháp ở Mỹ trong các cuộc đột kích khắp cả nước bắt đầu tuần trước.

Chính quyền cho biết rằng hành động trên không liên quan tới một sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Donald Trump ký gần đây.

Ông Trump viết trên Twitter hôm 12/2: “Cuộc truy quét những kẻ tội phạm chỉ nhằm giữ đúng cam kết trong chiến dịch tranh cử của tôi. Những thành viên băng đảng, những kẻ buôn bán ma túy và những kẻ khác sẽ bị xóa sổ”.

Bà Gillian Christensen, nữ phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa, nói với tờ The Washington Post rằng cuộc trấn áp là một phần của hành động “thường lệ”.

Chiến dịch trên diễn ra ở ít nhất 6 tiểu bang, và tại các thành phố như Atlanta, Chicago, New York và Los Angeles.

Ông Trump ra sắc lệnh hành pháp tháng trước nhắm vào khoảng 11 triệu người nhập cư đang sinh sống trái phép ở Mỹ.

Ông cũng sửa đổi các chính sách từ thời cựu Tổng thống Obama, theo đó đặt ưu tiên đối với việc trục xuất những người nhập cư trái phép có tiền án, cũng như trao cho các nhân viên di trú nhiều quyền hành hơn trước.

Các cuộc đột kích cũng dẫn tới nhiều vụ biểu tình phản đối khắp đất nước như ở Austin, Texas, nơi hiện có khoảng 100 nghìn người nhập cư không giấy tờ sinh sống, cũng như tại Minneapolis, Minnesota, New York, Los Angeles và Washington.

LHQ bó tay trong vụ gia đình người Việt tị nạn không được đến Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:31 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG