Đường dẫn truy cập

Nhật Bản lo ngại biến thể COVID-19 gây làn sóng dịch thứ tư


Làn sóng dịch thứ tư bắt đầu xuất hiện tại Nhật Bản khi chỉ còn 109 ngày nữa là đến Thế vận hội Tokyo.
Làn sóng dịch thứ tư bắt đầu xuất hiện tại Nhật Bản khi chỉ còn 109 ngày nữa là đến Thế vận hội Tokyo.

Các cơ quan y tế Nhật Bản lo ngại rằng các biến thể virus corona đang gây ra đợt dịch thứ tư vừa mới xuất hiện, khi chỉ còn 109 ngày nữa là đến Thế vận hội Tokyo, theo Reuters.

Các biến thể này có vẻ dễ lây nhiễm hơn và có thể kháng lại vắc-xin, vốn vẫn chưa được tiêm rộng rãi ở Nhật Bản.

Tin cho hay tình hình ở Osaka là tồi tệ nhất, khi các ca nhiễm đạt mức kỷ lục mới vào tuần trước, khiến cho chính quyền khu vực phải tiến hành phong toả theo mục tiêu trong một tháng kể từ ngày 5/4.

Theo một cố vấn chính phủ về đại dịch, Koji Wada, một biến thể COVID-19 đột biến mà lần đầu tiên được phát hiện ở Anh đã xâm nhập khu vực Osaka, lây lan nhanh hơn và khiến các giường bệnh ở đây chật kín, với nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn so với loại virus ban đầu.

Reuters dẫn lời ông Wada, giáo sư tại Đại học Y khoa và Phúc lợi Quốc tế Tokyo, nhận định rằng: “Làn sóng thứ tư sẽ lớn hơn” và “Chúng ta cần bắt đầu thảo luận về việc làm thế nào để có thể sử dụng các biện pháp nhắm mục tiêu này cho khu vực Tokyo”.

Nhật Bản đã hai lần ban bố tình trạng khẩn cấp trên hầu hết cả nước trong năm qua. Lần gần đây nhất là ngay sau Tết, khi đợt dịch thứ ba và cũng là đợt gây chết người nghiêm trọng nhất xảy ra.

Các quan chức hiện đang lựa chọn các biện pháp chống dịch có mục tiêu hơn, cho phép chính quyền địa phương rút ngắn giờ kinh doanh và phạt tiền nếu không tuân thủ.

Thành phố Osaka đã hủy bỏ các sự kiện rước đuốc Thế vận hội tại đây, nhưng Thủ tướng Yoshihide Suga khẳng định Nhật Bản sẽ tiến hành Thế vận hội theo lịch trình.

Hôm 4/4, ông Suga nói các biện pháp được áp dụng ở khu vực Osaka có thể sẽ được mở rộng sang Tokyo và các nơi khác nếu cần.

Có 249 ca nhiễm mới ở Tokyo vào ngày 5/4, vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm hơn 2.500 ca vào tháng Giêng.

Tại Osaka, con số này là 341 trường hợp, giảm so với mức kỷ lục 666 trường hợp vào ngày 3/4.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ thực sự của các trường hợp bệnh do biến thể, vì chỉ một phần nhỏ các trường hợp dương tính với COVID-19 được nghiên cứu bộ gen cần thiết để tìm ra các biến thể.

Một báo cáo của Bộ Y tế tuần trước cho thấy 678 trường hợp do biến thể từ Anh, Nam Phi và Brazil đã được phát hiện trên toàn quốc và tại các sân bay, tập trung nhiều nhất ở Osaka và quận Hyogo gần đó.

Ba người có biến thể N501Y và sau đó hai người còn có biến thể E484K. Các nhà chức trách Nhật Bản đã phát hiện hơn 1.000 ca chỉ có E484K.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK hôm 4/4 cho biết biến thể này có mặt ở khoảng 70% bệnh nhân bị nhiễm virus corona được xét nghiệm tại một bệnh viện ở Tokyo vào tháng trước.

Makoto Shimoaraiso, một quan chức trong Ban Thư ký Nội các phụ trách công tác đối phó với COVID-19 của Nhật Bản, nói các ca nhiễm xảy ra vài tuần sau khi chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và các biện pháp ưu tiên đang được triển khai nhằm ngăn chặn sự gia tăng bất ngờ trong các trường hợp do biến thể.

“Chúng tôi nhận lỗi khi mọi người cho rằng chúng tôi không thể phát hiện ra bất kỳ biến thể nào”, quan chức y tế Nhật Bản nói thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG