Đường dẫn truy cập

Nhóm chủ chiến al-Shabab tấn công phủ tổng thống Somalia


Các binh sĩ chính phủ Somali bảo vệ hiện trường vụ tấn công tự sát bên cạnh công dinh Tổng thống Somalia ở Mogadishu, 21/2/2014
Các binh sĩ chính phủ Somali bảo vệ hiện trường vụ tấn công tự sát bên cạnh công dinh Tổng thống Somalia ở Mogadishu, 21/2/2014
Các phần tử chủ chiến có liên hệ với al-Qaida ở Somalia hôm thứ Sáu đã mở một cuộc tấn công lớn nhắm vào dinh tổng thống ở Mogadishu, giết chết ít nhất 17 người, trong đó có một viên chức cấp cao. Tổng thống nước này không bị thương tổn gì. Vụ tấn công xảy ra vào lúc lực lượng Somalia và Liên minh châu Phi hoạch định những hoạt động mới chống lại nhóm này.

Các nhân chứng nói những kẻ tấn công đã xông vào các cổng vào dinh tổng thống, có tên là Villa Somalia, vào khoảng giờ cầu kinh ngày thứ Sáu và tìm cách xông vào bên trong khu nhà này.

Các viên chức an ninh cho biết những kẻ tấn công đã mặc quân phục để xâm nhập. Chánh văn phòng Thủ tướng Somalia nằm trong số những người bị thiệt mạng.
Nhóm chủ chiến al-Shabab đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Ðặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Somalia, ông Nick Kay, nói với đài VOA từ London cho biết ông đã nhận được một cuộc gọi điện thoại của Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud ngay sau vụ tấn công.

“Tổng thống nói với tôi là có hai xe bom nổ bên ngoài cổng sau, chiếc này ngay sau chiếc kia và những kẻ tấn công có vũ trang tiến vào, tìm cách đột nhập khu tòa nhà Villa Somalia, có thể có đến khoảng 15 kẻ tấn công có vũ trang”.

Ông Kay nói thêm rằng giọng của tổng thống “rất bình tĩnh và thản nhiên.”

Một thông điệp gửi đi từ một tài khoản chính thức trên Twitter cho tổng thống Somalia cảm ơn các lực lượng Liên minh châu Phi (AU) và quân đội quốc gia Somalia vì đã chặn cuộc tấn công, gọi vụ việc là “một hành vi tuyệt vọng khác của một con thú sắp chết.”

Al-Shabab đã mất thế đứng từ ba năm qua do nỗ lực quân sự phối hợp dẫn đầu bởi lực lượng AU và AMISOM. Nhưng nhóm này vẫn kiểm soát các khu vực ở miền Nam và miền Trung Somalia, tiếp tục làm đảo lộn thủ đô với những cuộc tấn công định kỳ nhắm vào các mục tiêu chính phủ hay quốc tế.

Chính phủ Somalia đã loan báo các kế hoạch sớm tái tục các hoạt động để đẩy lui nhóm này ra khỏi các các thành trì còn lại.

Ông Kay cho biết nhóm này đã trở nên tàn bạo hơn khi bị đặt dưới áp lực ngày càng tăng.

“Chúng tôi thấy sự gia tăng trong vài tuần qua trong hoạt động của al-Shabab ở Mogadishu, những vụ tấn công khủng bố, và tôi e rằng đây có thể là một mô thức mà chúng ta sẽ thấy trong một thời gian sắp tới khi họ không còn phương tiện nào khác để gây khủng bố."

Tuần trước, al-Shabab đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe chết người nhắm vào một đoàn xe của Liên Hiệp Quốc gần phi trường Mogadishu, nơi Liên Hiệp Quốc đặt trụ sở chính.Có ít nhất sáu người thiệt mạng trong vụ tấn công đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG