Đường dẫn truy cập

Ông Thuấn, ông Dũng chỉ mới là tep riu thôi


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Bởi ông Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: Các văn kiện soạn cho Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của đảng CSVN (Đại hội 13) chính là những… văn bia dành cho hậu sinh học tập, nghiên cứu (1)…

Bởi các: Dự thảo Báo cáo Chính trị, Dự thảo Báo cáo mười năm thực hiện Cương lĩnh 2011, Dự thảo Báo cáo Kinh tế- Xã hội, Dự thảo Báo cáo xây dựng đảng và thi hành Điều lệ đảng sẽ được giới thiệu rộng rãi để thu thập ý kiến cả của toàn đảng lẫn của toàn dân…

Và bởi trong tâm thức, nhận thức của người Việt, tất nhiên phải tính cả ông Trọng vào số này, văn bia không chỉ là những tác phẩm được tạc vào đá mà còn bao gồm cả những ý kiến, nhận định, câu chuyện truyền khẩu (bia miệng)…

Cho nên Tổng Bí thư đảng CSVN cần xác định, có tổng kết… văn bia để chỉnh sửa, bổ sung những dự thảo văn kiện trước khi trình cho các đại biểu tham dự Đại hội 13 để họ bỏ phiếu, biến chúng trở thành những văn kiện – văn bia chính thức - hay không?

***

Công chúng hăng hái đóng góp ý kiến cho văn bia dạng… truyền khẩu tới mức đợt… góp ý này trở thành một trận bão dư luận sau khi có tin ông Nguyễn Quang Thuấn trở thành người thứ 21 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam.

Ông Thuấn là một trong các thành viên của Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội 13. Tổ này đã cử 13 người, giao cho ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư – làm Tổ trưởng, sang Ấn và Anh nhằm khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển, trao đổi về kinh nghiệm xây dựng chính sách, chiến lược phát triển quốc gia, phục vụ việc xây dựng Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội 10 năm (2021-2030), Kế hoạch Phát triển Kinh tế - Xã hội 5 năm (2021-2025) để trình Đại hội 13 (2).

Chưa rõ làm sao nhóm công tác sẽ đạt những mục tiêu như vừa kể khi chỉ có hai ngày tại Ấn (25 và 26 tháng 2), bốn ngày tại Anh (từ 27 tháng 2 đến 1 tháng 3), tính cả thời gian di chuyển từ Việt Nam qua Ấn, từ Ấn sang Anh, rồi từ Anh trở về Việt Nam, song những tài liệu bị tiết lộ sau khi ông Thuấn trở thành… bệnh nhân thứ 21 cho thấy rất rõ: Chuyến công tác ở Ấn và Anh của Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội 13 đã ngoạm mất của công quỹ một khoản tiền khổng lồ.

Đừng hỏi tại sao các thành viên của Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội 13 được đi máy bay với vé hạng nhất, ở tại những khách sạn hạng nhất, ăn uống – chi tiêu cũng ở mức hạng nhất? Tổng Bí thư đã trả lời: Các văn kiện mà Đại hội 13 sẽ thông qua là… văn bia! Những văn bia ấy cũng sẽ giống các văn bia trước đó: Vạch “kế hoạch phát triển” cho kinh tế - xã hội Việt Nam đến 2025 và vạch “chiến lược phát triển” cho kinh tế - xã hội Việt Nam đến 2030!

Cũng đừng hỏi tại sao ông Thuấn giàu có, sinh hoạt cá nhân ở cả trong nước lẫn khi ra ngoại quốc luôn như thượng đẳng (đi lại, ăn ở, thậm chí giải trí, rèn luyện thể lực đều là những nơi, những dịch vụ thuộc loại hạng nhất)!

Nếu bản kê khai tài sản của các viên chức lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam được công bố rộng rãi giống như trước nay thiên hạ vẫn làm, nếu việc phơi bày sinh hoạt cá nhân của các viên chức lãnh đạo cho công chúng tham khảo không bị cấm đoán, không bị xem là “tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động” thì chắc chắn sự giàu có, lối sống xa hoa của ông Thuần chẳng là gì cả, thậm chí chẳng thấm vào đâu so với nhiều đồng chí đồng đảng.

Đó cũng là lý do tại sao chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” nhưng đề nghị công bố các bản kê khai tài sản luôn bị gạt bỏ vì thuộc phạm trù… “nhạy cảm”. Khía cạnh “nhạy cảm” không nằm ở phía những đảng viên trong diện phải kê khai tài sản. “Nhạy cảm” được nhìn từ phía công chúng. Cảm xúc mà công chúng, kể cả không ít cá nhân “tận trung với đảng” vừa bày tỏ qua trường hợp ông Thuấn chính là ví dụ. Những cảm xúc đó nguy hại cho sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng.

***

Đa số công chúng không biết nhưng ông Trọng và các đồng chí đang cùng ông vận hành bộ máy lãnh đạo quốc gia, dân tộc đều biết, chi phí cho đợt công tác ở Ấn và Anh của Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội 13 chỉ là vài hạt muối bỏ vào đại dương mang tên… Đại hội 13. Thành ra chỉ ước định chi phí của đợt công tác vừa kể rồi bình phẩm về lãng phí, qui kết đó là tham nhũng nhân dịp đại hội đảng là mới thấy cây mà chưa thấy… rừng và chẳng khác gì tự bịt mắt để xem voi!

Để chuẩn bị cho Đại hội 13, ngoài Tiểu ban Văn kiện còn có nhiều Tiểu ban khác: Tiểu ban Tổ chức – Tuyên truyền, Tiểu ban Vật chất, Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Tiểu ban Điều lệ đảng… Bên cạnh những Tiểu ban phục vụ riêng cho Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của đảng CSVN là các Tiểu ban tương ứng phục vụ cho Đại hội đảng bộ của từng bộ, ngành, từng địa phương. Không phải bây giờ, giống như Tiểu ban Văn kiện, vô số Tiểu ban đã được cấp tiền để vận hành từ tháng giêng năm ngoái (3).

Cần nhớ, đoàn công tác Ấn và Anh do ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng KHĐT – làm Trưởng đoàn chỉ là một… “Tổ Biên tập” của một… “Tiểu ban” (Tiểu ban Kinh tế - Xã hội). Đừng quên tất cả các bộ, ngành đều có các… “Tổ” như thế thuộc nhiều… “Tiểu ban”. Các… “Tổ”, các… “Tiểu ban” đều thi nhau đi “công tác”, đi “khảo sát, học tập kinh nghiệm” như thế cả ở trong lẫn ngoài Việt Nam.

Nếu dùng google với các cụm từ “Tiểu ban+Đại hội 13” có thể tìm thấy chừng… 81,5 triệu kết quả và chỉ cần liếc qua là có thể thấy ngay, các… “Tổ”, các… “Tiểu ban” từ trung ương đến địa phương lũ lượt dắt díu nhau chu du khắp nơi để cùng thực hiện cái gọi là chuẩn bị cho các đại hội đảng bộ của ngành, của địa phương và phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của đảng CSVN!

Chi phí cho tất cả các… “Tổ”, các… “Tiểu ban” lấy từ đâu? Chắc chắn không phải từ… quỹ đảng do các đảng viên đóng góp! Trước nay, những chi phí ấy luôn luôn được trích ra từ công khố, nơi tích lũy những đồng bạc thấm đẫm mồ hôi, nước mắt của dân lành. Lẽ ra những đồng bạc thấm đẫm mồ hôi, nước mắt của dân lành ấy phải được dùng để nâng cao phúc lợi xã hội về hạ tầng, giáo dục, y tế,… trợ cấp cho những công dân tàn tật, già yếu hay đang gặp khó khăn,… tạo ra cơ hội đạt đến ấm no, hạnh phúc cho từng người,… giải quyết các vấn nạn xã hội, gia tăng nội lực dân tộc, vị thế quốc gia thì bị bớt xén, cấu véo để phục vụ các đại hội đảng!

***

Nếu không xảy ra chuyện trên chuyến bay chở đoàn công tác của ông Dũng từ Anh quay về Việt Nam có một số người nhiễm COVID-19, có lẽ sẽ chẳng có bao nhiêu người bận tâm đến việc tổ chức các đại hội của đảng tốn kém ra sao và lãng phí thế nào?

Bây giờ, ít nhất là qua sự kiện này, khi “một bộ phận không nhỏ” nhân dân đã công khai bày tỏ “ý chí, nguyện vọng” của họ,… do đã từng khẳng định “văn kiện là văn bia”, từng nhiều lần lặp đi, lặp lại cam kết sẽ là… “đại biểu trung thành cho quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc“, chẳng lẽ ông Trọng lại lờ đi, không tổ chức tổng kết “văn bia” và chỉ đạo chỉnh sửa dự thảo các văn kiện sẽ trình Đại hội 13 để phác họa “kế hoạch”, “chiến lược” phát triển kinh tế - xã hội trong năm, mười năm tới?

Đã nhận thức, đã tin “hiếm có dân tộc nào trên thế giới khi nói đến đảng cầm quyền, nhân dân lại dành cho một sự trân trọng, tự hào, yêu thương như dân tộc Việt Nam đối với đảng CSVN”(4) thì còn ngại gì mà không tổng kết… văn bia!

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-an-kien-la-van-bia-con-de-lai-doi-sau-616467.html

(2) http://dangcongsan.vn/tien-toi-dai-hoi-dang-bo-cac-cap-va-dai-hoi-xiii-cua-dang/tin-hoat-dong/to-bien-tap-tieu-ban-kinh-te-xa-hoi-dai-hoi-xiii-cua-dang-tham-va-lam-viec-tai-anh-549475.html

(3) https://vtv.vn/tieu-ban-van-kien-dai-hoi-xiii-cua-dang.html

(4) https://www.qdnd.vn/bao-qdnd-hang-ngay-xuan-canh-ty-2020/dang-khai-xuan-khai-hoan-608288

  • 16x9 Image

    Trân Văn

    Trân Văn là bút danh của một nhà báo có 28 năm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau (Cộng tác viên, Phóng viên, Biên tập viên, Thư ký Tòa soạn) của một số đài truyền hình, đài phát thanh, nhật báo, tuần báo, báo điện tử tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bài viết của Trân Văn là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG