Đường dẫn truy cập

Người xin tị nạn ở biên giới nín thở chờ kết quả bầu cử Mỹ


Tư liệu- Trẻ em tị nạn nhìn ra từ cửa số chiếc xe van khi được đưa tới Dịch vụ Xã hội Lutheran, ngày 26/7/2018 ở Phoenix. Chính phủ TT Trump cho hơn 20 trẻ em đoàn tụ với người thân sau khi gia đình các em bị chia cắt ở biên giới Mexico khiến cộng đồng quốc tế lên án. (AP Photo/M
Tư liệu- Trẻ em tị nạn nhìn ra từ cửa số chiếc xe van khi được đưa tới Dịch vụ Xã hội Lutheran, ngày 26/7/2018 ở Phoenix. Chính phủ TT Trump cho hơn 20 trẻ em đoàn tụ với người thân sau khi gia đình các em bị chia cắt ở biên giới Mexico khiến cộng đồng quốc tế lên án. (AP Photo/M

Tại một trại tị nạn ở phía bên kia biên giới đối diện với Brownsville, bang Texas, Oscar Borjas và một vài người bạn tụ tập trong đêm thứ Ba 3/11 để theo dõi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Borjas, một người tỵ nạn từ Honduras đã trải qua một năm dài tại một trại tị nạn lạnh lẽo và thiếu vệ sinh ở Matamoros, Mexico. Ông không phải là một cử tri Mỹ, mà là một trong hàng chục ngàn người di dân bị tác động bởi các chính sách di trú của chính quyền Tổng Thống Trump, và giờ đang cầu nguyện cho đối thủ của Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, Joe Biden, thắng cử.

Từ Tijuana tới Matamoros, những người xin tị nạn bị kẹt ở biên giới vì chính sách của Tổng Thống Trump, đang hồi hộp theo dõi giữa lúc dân chúng Mỹ đi bầu. Hơn 10 người được Reuters phỏng vấn nói họ tin rằng nếu ông Biden thắng cử, họ sẽ có cơ may tốt hơn để được nhập cảnh Hoa Kỳ trong khi chờ đợi đơn xin tị nạn của họ được cứu xét.

“Tôi tới đây để cầu nguyện. Tôi không phải là người mộ đạo nhưng tôi vẫn cầu nguyện sao cho ông Trump bị mất chức,” Yuri Gonzalez, một người Cuba xin tị nạn đã kẹt ở Ciudad Juarez, phía bên kia thành phố El Paso, bang Texas, hơn 1 năm rưỡi nay, trong khi chờ hồ sơ xin tị nạn của ông được các tòa án Mỹ cứu xét.

“Môt người đã bỏ ra 6 năm để chia cắt các gia đình, khích động bạo động kỳ thị chủng tộc, không xứng đáng làm Tổng thống,” ông nói thêm.

Chính phủ của Tổng Thống Trump đã thi hành một loạt các chính sách liên tiếp, gồm “Remain in Mexico”, cấm người xin tị nạn vào đất Mỹ, khiến họ không có cách nào xin tị nạn.

Chính phủ của ông Trump nói các biện pháp đó đã thành công trong việc chặn di dân sang Hoa Kỳ, làm nản lòng những người mà chính phủ Mỹ cho là “nộp hồ sơ xin tị nạn giả mạo.”

Một số người di dân được Reuters phỏng vấn biết rõ rằng ông Biden đã hứa nếu thắng cử, ông sẽ chấm dứt chương trình “Remain in Mexico” trong ngày đầu tiên nhận chức. Nhiều người khác không cả biết tên ông Biden. Nhưng từ khăp nơi, người xin tị nạn đều nhất trí: bất cứ ai cũng được trừ ông Trump.

“Tôi thực sự không biết về những đề nghị chính sách của ứng cử viên không phải là Trump, nhưng tôi biết ông ấy không suy nghĩ như ông Trump,” Santos, một người Honduras xin tị nạn tại thành phố Tijuana của Mexico, nói. Ông nói ông đã kêu gọi tất cả các thành viên gia đình của ông ở Hoa Kỳ, đừng bầu cho ông Trump.

Những người xin tị nạn không những chỉ tức giận vì chính sách “Remain in Mexico”, mà còn giận dữ về các vấn đề liên quan tới di trú khác, nhất là chính sách chia cắt các gia đình.

“Tôi tới đây một mình vì sợ điều đó sẽ xảy ra cho gia đình tôi,” ông Santos nói và giải thích rằng ông rất lo sợ về sự an toàn của con cái ông ở lại bên Honduras, nhưng ông lo sợ các con ông sẽ bị thất lạc trong khi bị chính quyền Mỹ câu lưu, nếu gia đình ông bị phân tán.

Bên bờ kia của Mexico, ông Borjas tổ chức đêm theo dõi kết quả bầu cử Mỹ trên những bậc thang bằng xi măng bên cạnh trạm sạc pin của trại tị nạn, vì trại này gồm hàng trăm người sống trong các lều trại không có điện. Ông nói:

“Vợ ông Biden đã đến Matamoros và hứa sẽ giúp chúng tôi. Chúng tôi chỉ còn biết bám víu vào niềm hy vọng đó.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG