Đường dẫn truy cập

Có cáo buộc nữ di dân Mexico bị giải phẫu ngoài ý muốn khi bị câu lưu ở Mỹ


Tư liệu- Nhân viên của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ - ICE thi hành nhiệm vụ tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Ảnh chụp ngày 9/2/2017. (Bryan Cox/ICE via AP)
Tư liệu- Nhân viên của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ - ICE thi hành nhiệm vụ tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Ảnh chụp ngày 9/2/2017. (Bryan Cox/ICE via AP)

Mexico đang phỏng vấn ít nhất 6 phụ nữ Mexico có thể đã là đối tượng của các thủ tục y khoa không cần thiết, kể cả giải phẫu cắt bỏ tử cung, tại một trung tâm giam giữ của Sở Di trú Mỹ ở bang Georgia, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nói hôm 22/9.

Nếu các thủ tục không cần thiết hoặc ngoài ý muốn đó là có thật, thì phải có biện pháp, Ngoại trưởng Mexico nhấn mạnh, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết. Ông mô tả hành động lạm dụng, như được một người tiết lộ tố giác, là “không thể chấp nhận được.”

Ông Ebrard cho biết cho tới nay, các giới chức Mexico đã phỏng vấn 6 phụ nữ, nhưng có thể còn nhiều trường hợp khác.

Một y tá đã làm đơn tố giác rằng một số trại viên tại một trung tâm giam giữ của Bộ Di trú ở Georgia đã bị cắt bỏ tử cung hoặc các thủ thuật phụ khoa khác một cách không phù hợp.

Đơn tố giác không nói rõ quốc tịch của các nạn nhân.

Những tố giác của người y tá đã được hai tổ chức bênh vực quyền lợi của người di dân, Project South và Dự án Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ, đệ nạp lên văn phòng của Thanh tra Bộ Nội An hồi tuần trước.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan của Mỹ (ICE) bác bỏ những lời cáo buộc đã gây chấn động trên khắp Châu Mỹ La tinh, nơi xuất xứ của nhiều người di dân, đồng thời làm các nhà lập pháp Đảng Dân Chủ ở Mỹ phẫn nộ.

Quyền Giám đốc ICE Tony Phạm tuần trước nói rằng vụ việc này phải được điều tra tức thời, và “các cá nhân được xét là vi phạm các chính sách hay thủ tục của ICE phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.”

Tuần trước 173 nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Thanh tra của Bộ Nội An Joseph Cuffari mở một cuộc điều tra lập tức vào những cáo buộc đó. Tuyên bố của các nhà lập pháp Mỹ nói rằng họ cảm thấy ‘kinh hoàng’ về những điều tố giác, nếu thực sự xảy ra.

Thanh tra Bộ Nội An đang điều tra vụ việc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG