Đường dẫn truy cập

Mỹ cắt giảm số người tị nạn xuống mức thấp kỷ lục


Tổng thống Trump trong một cuộc vận động tranh cử hôm 26/10.
Tổng thống Trump trong một cuộc vận động tranh cử hôm 26/10.

Chính quyền của TT Trump cắt giảm số người tị nạn được phép tới tái định cư ở Mỹ xuống 15 nghìn, mức thấp nhất trong lịch sử của chương trình tị nạn thời hiện đại của Mỹ, theo Reuters.

Theo hãng tin này, ông Trump nói rằng mức trần cho năm tài khóa 2021, vốn bắt đầu tháng này, bao gồm 6 nghìn chỗ chưa được sử dụng từ năm ngoái “vì đại dịch COVID-19”.

Reuters dẫn lời những người chỉ trích nói rằng ông Trump đã từ bỏ vị thế lâu nay của Mỹ là bến đỗ an toàn cho những người bị đàn áp và rằng việc cắt giảm số người tị nạn sẽ làm suy yếu các mục tiêu đối ngoại khác.

Hãng tin này cho biết rằng đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 3/11, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đã cam kết nâng số người tị nạn tới Mỹ lên 125 nghìn người một năm nếu ông thắng cử.

Theo kế hoạch năm 2021 của chính quyền Tổng thống Trump, 5 nghìn chỗ dành cho người tị nạn đối mặt với tình trạng đàn áp tôn giáo; 4 nghìn cho người tị nạn từ Iraq đã giúp Hoa Kỳ và 1 nghìn cho người tị nạn từ El Salvador, Guatemala và Honduras. 5 nghìn chỗ còn lại cho các nước khác, theo Reuters.

Vì mối nguy khủng bố, kế hoạch trên cấm người tị nạn từ Somalia, Syria và Yemen, trừ các trường hợp gây “lo ngại nhân đạo đặc biệt”, theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG