Đường dẫn truy cập

Người Việt Hồi giáo nói gì về lệnh cấm của ông Trump?


Hồi giáo là một cộng đồng tôn giáo chiếm tỷ lệ khá nhỏ tại Việt Nam, chỉ khoảng 0,075% dân số.
Hồi giáo là một cộng đồng tôn giáo chiếm tỷ lệ khá nhỏ tại Việt Nam, chỉ khoảng 0,075% dân số.

Cũng như tất cả cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới, cộng đồng người Hồi giáo tại Việt Nam tỏ ra “bức xúc” với lệnh cấm nhập cư vào Mỹ đối với người dân ở 7 quốc gia nơi dân chúng đa số theo Hồi giáo. Nhưng để lên tiếng phản ứng chính thức với lệnh cấm này lại là một điều “khó” và “nhạy cảm”, theo chia sẻ của một số tín đồ Hồi giáo tại Việt Nam.

Lệnh cấm tạm thời do tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký có hiệu lực từ hôm thứ Sáu đã tạo ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ trên khắp thế giới, đặc biệt tại các cộng đồng người Hồi giáo.

Tại Việt Nam, lệnh cấm cũng thu hút sự chú ý của nhiều người trong cộng đồng Hồi giáo. Nhiều người cho đây là một sự o ép và phân biệt đối xử đối với người Hồi giáo.

Cô Amina, đại diện cộng đồng Hồi giáo Việt Nam tại TP.HCM, nói với VOA:

“Cái đó là quá vô lý. Giống như có sự o ép người Hồi giáo. Mặc dù trên thế giới, chỗ nào cũng có người Hồi giáo, nhưng lại cấm chỉ 7 nước đó thì người ta rất bức xúc vì làm như vậy là bất công đối với người ta. Em thấy một số người Hồi giáo tại Việt Nam cũng bức xúc trường hợp đó lắm”.

Trong khi đó, ông Mohamed Djandal, chuyên giúp về giáo lý cho cộng đồng Hồi giáo tại Việt Nam, cho rằng ông Trump đã “vơ đũa cả nắm” khi đưa ra lệnh cấm này. Ông nói:

“Không phải riêng tôi mà đối với ai trong cộng đồng người Hồi giáo thì cũng đều rất bức xúc về vấn đề này, tại vì ổng gom đũa cả nắm về vấn đề khủng bố với vấn đề Hồi giáo. Nhưng thực ra, nếu so sánh tôn giáo và chính trị thì hai cái đó không liên quan tới nhau”.

Lệnh cấm cửa người tị nạn của Tổng thống Trump được áp dụng đối với dân đến từ các nước Iraq, Iran, Syria, Yemen, Sudan, Libya và Somalia. Dự kiến lệnh cấm này sẽ kéo dài khoảng 90 ngày.

Du khách 7 nước gặp khó khi nhập cảnh Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

Tin cho hay Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, với 57 quốc gia thành viên và có trụ sở tại Ả Rập Saudi, đã lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ “duy trì trách nhiệm đạo đức của mình để lãnh đạo và đem đến niềm hy vọng tại một thời điểm khi có rất nhiều bất ổn trên thế giới”.

Tổ chức này bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về chính sách mới của Mỹ. Tổ chức Hợp tác Hồi giáo nói những người tị nạn “đã bị tác động một cách bất lợi và bất công”, đồng thời nói thêm rằng chính sách này cũng góp phần đẩy thêm nhiều người vào tay các nhóm cực đoan vẫn tố cáo rằng Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc chiến tranh chống Hồi giáo.

Riêng tại Việt Nam, cộng đồng Hồi giáo chưa có phản ứng chính thức về vấn đề này. Theo chị Amina, mặc dù rất bức xúc về lệnh cấm của ông Trump, nhưng cộng đồng Hồi giáo tại Việt Nam có lẽ sẽ không lên tiếng về vấn đề này như các cộng đồng Hồi giáo ở những nơi khác trên thế giới. Chị giải thích lý do:

“Vì ở đây, chính phủ Việt Nam nói thẳng ra là cũng ngại người Hồi giáo. Tại vì khi nghe đến Hồi giáo là người ta lại sợ khủng bố. Cho nên chính phủ Việt Nam mình ít có thiện cảm với người Hồi giáo. Dù có chính sách hỗ trợ hay gì gì đó, thì họ cũng không ủng hộ lắm người Hồi giáo Việt Nam. Chính vì vậy, họ luôn theo dõi sát sao từng hành động của những người Hồi giáo tại Việt Nam. Họ sợ bị ảnh hưởng từ khủng bố nước ngoài. Cho nên dù mình có viết thư nói về ý kiến của mình về sắc lệnh của ông Trump thì rất khó. Họ sẽ quy mình vô, họ sợ mình đi theo Hồi giáo cực đoan, rồi phản động này nọ. Nói chung họ không muốn mình can thiệp nhiều vào tình hình chính trị của thế giới”.

Hồi giáo là một cộng đồng tôn giáo chiếm tỷ lệ khá nhỏ tại Việt Nam, chỉ khoảng 0,075% dân số. Hiện ở Việt Nam có hai tổ chức Hồi giáo chính thức là Hiệp hội Chàm Hồi giáo Việt Nam và Hội đồng giáo cả Islam Việt Nam.

Các cộng đồng Hồi giáo lớn tại Việt Nam sống chủ yếu ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, An Giang, TPHCM, và Tây Ninh.

Người Việt Hồi giáo nói gì về lệnh cấm của ông Trump?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:38 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG