Đường dẫn truy cập

Người Việt có thể yêu cầu giúp đỡ bằng tiếng Việt sau động đất ở Nhật


Một người đàn ông đi ngang khu vực bị hư hại sau trận động đất mạnh ở Minamiaso, quận Kumamoto, Nhật Bản, ngày 17/4/2016.
Một người đàn ông đi ngang khu vực bị hư hại sau trận động đất mạnh ở Minamiaso, quận Kumamoto, Nhật Bản, ngày 17/4/2016.

Một trung tâm tiếp nhận các cuộc gọi đa ngôn ngữ vừa được khai trương ở Nhật nhằm giúp đỡ những người ngoại quốc, bao gồm người Việt, không nói được tiếng Nhật bị ảnh hưởng từ các vụ động đất ở khu vực Kyushu.

Công ty có tên BeBorn có trụ sở ở Fukuoka cho biết hiện đang cung cấp dịch vụ thông dịch miễn phí 24/24 qua điện thoại với 10 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, Trung, Hàn, Thái, Indonesia, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Nga và Việt Nam, cho những người ngoại quốc không nói được tiếng Nhật đang gặp khó khăn, trở ngại do ảnh hưởng của các trận động đất hồi tuần rồi.

Trung tâm tiếp nhận cuộc gọi đa ngôn ngữ ra đời từ nhu cầu thực tế khi chính quyền địa phương và các giới chức về du lịch gặp phải những khó khăn về giao tiếp với người nước ngoài để giải quyết những hậu quả của động đất.

Công ty BeBorn cho biết ngay cả khi dịch vụ chưa được mở ra, công ty cũng đã tiếp nhận khoảng 100 cuộc gọi trong vòng 2 ngày kể từ ngày 15/4 sau khi xảy ra trận động đất đầu tiên ở khu vực Kumamoto để yêu cầu giúp đỡ cho các du khách ngoại quốc.

Để sử dụng dịch vụ, người Việt tại Nhật có thể gọi đến số 092-687-5137 để yêu cầu được giúp đỡ bằng tiếng Việt.

Hai trận động đất xảy ra tại Kumamoto và Kyushu tuần rồi đã làm thiệt mạng ít nhất 42 người và khiến khoảng 3.000 người bị thương. Hạ tầng cơ sở ở Kumamoto bị thiệt hại nghiêm trọng. Hơn 44.000 người đã phải di tản khỏi khu vực để tránh thảm họa.

Theo Asahi, Japan Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG