Đường dẫn truy cập

Người tỵ nạn Ukraine ở Kyiv không sẵn sàng trở về quê quán


Một trung tâm tiếp nhận cứu trợ nhân đạo cho người tỵ nạn ở Donetsk, Ukraine
Một trung tâm tiếp nhận cứu trợ nhân đạo cho người tỵ nạn ở Donetsk, Ukraine

Việc bàn luận về một thoả thuận ngừng bắn có thể có ở đông bộ Ukraine đã làm tăng thêm hy vọng vào một sự kết thúc nhiều tháng xung đột gây chết chóc giữa phe nổi dậy thân Nga và lực lượng chính phủ. Nhưng người tỵ nạn đã bỏ chạy về phía tây để lánh nạn giao tranh tỏ ra nghi ngờ và không chịu trở về nhà.

Liên Hiệp Quốc nói trên 1 triệu người đã bị thất tán do chiến sự ở miền đông Ukraine.

Trong khi nhiều người chạy băng qua biên giới Nga, thì hàng ngàn người khác cũng đi về hướng tây đến các trại tỵ nạn tạm dựng lên nhờ sự hỗ trợ do đóng góp thiện nguyện.

Bà Vaycheslav Zakharov nói cơ quan từ thiện của bà đã giúp sơ tán hơn 4 ngàn người từ những khu vực có xung đột.

“Chúng tôi tổ chức một đường dây nóng. Mọi người gọi và chúng tôi hướng dẫn cho họ cách thức ra đi, đi đâu và gặp nhau ở đâu.”

Hàng ngàn người nay sống tại khu nghỉ mát bị bỏ hoang này từng thuộc quyền sở hữu của gia đình tổng thống Viktor Yanukovych đã bị lật đổ.

Ông Zenoviy Dopilka cho biết các thiện nguyện viên đã tiếp quản cơ sở này để làm nơi ở cho những người bỏ chạy.

Tuy còn tốt hơn phần lớn các trại tỵ nạn, ông nói họ không sử dụng được hết các tiện nghi.

“Chúng tôi có thể cho chạy các phòng tắm hơi khô và hồ bơi trong khu nghỉ mát đẹp này nhưng hai lò súp de không hoạt động. Và cung cấp nước nóng cho người tỵ nạn là một ưu tiên.”

Mặc dầu nhiều người bỏ chạy khỏi những khu vực nay đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ, họ vẫn không chịu trở về nhà.

Sau nhiều cuộc ngưng bắn giả hiệu, Katya và gia đình cô không tin tưởng mấy rằng các nhà lãnh đạo chính trị có thể thiết lập được hoà bình lâu dài với phe nổi dậy thân Nga. Cô nói:

“Có rất nhiều cuộc thương nghị nhưng chiến tranh vẫn tiếp diễn y như trước. Không có gì ngưng nghỉ. Và tôi không tin chiến tranh sẽ chấm dứt. Tôi dứt khoát không tin vào bất cứ cuộc ngưng bắn nào.”

Bà Oxana và các con đã sống ở khu nghỉ mát này 2 tháng trời nhưng vẫn còn hy vọng.

“Tôi không chắc khi nào có thể về nhà nhưng tôi rất muốn về. Dĩ nhiên là tôi vẫn nuôi hy vọng. Nhưng hy vọng vào một phép lạ. Phép lạ phải xảy ra và hoà bình phải được vãn hồi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG