Đường dẫn truy cập

NATO hứa gia tăng hỗ trợ cho Ukraine


Các nguyên thủ quốc gia dự hội nghị NATO tại khu nghỉ mát Celtic Manor
Các nguyên thủ quốc gia dự hội nghị NATO tại khu nghỉ mát Celtic Manor

Các nhà lãnh đạo NATO đã tăng cường hợp tác quốc phòng với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh ở Anh ngày hôm qua, hứa giúp thêm về an ninh và cải cách chính phủ. Thông tín viên Đài VOA Al Persin tường trình tại địa điểm hội nghị ở Newport, Wales.

Các nhà lãnh đạo NATO họp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và hứa yểm trợ thêm về quân đội và cải cách chính phủ, và cung cấp thêm các loại trang bị không sát thương cho cuộc chiến đấu của Ukraine chống quân đội Nga và các phần tử ly khai tại miền đông Ukraine. Tổng thống Ukraine nói thêm là một vài thành viên NATO cũng đề nghị viện trợ vũ khí sát thương, nhưng là nước không phải là thành viên của NATO, Ukraine hầu như phải tự mình chiến đấu.

Tổng thống Petro Poroshenko cũng nói rằng đây là một phần của lý do ông tiến hành các cuộc thảo luận tại Belarus ngày hôm nay- mặc dù việc thực hiện mục đích chính của ông – một cuộc ngưng bắn và quân đội Nga rút lui - sẽ rất khó khăn. Tổng thống Ukraine nói:

“Tôi nghĩ đây là một thách thức rất gay go trước những cuộc thương thuyết rất quan trọng, xét rằng vấn đề chủ quyền của Ukraine, sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và nền độc lập của Ukraine không phải là một vấn đề thương thuyết.”

NATO tiếp tục làm áp lực ngoại giao đối với Nga, dù cho đến nay việc này không thay đổi thái độ của Nga. Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen đưa ra quan điểm của ông:

“Nga phải ngưng các hành động xâm lấn đối với Ukraine, rút lui hàng ngàn binh sĩ ra khỏi Ukraine và vùng ranh giới và ngưng ủng hộ các phần tử ly khai tại Ukraine.”

Ông Rasmussen bác bỏ đề nghị của tổng thống Nga Vladimir Putin về việc chấm dứt các cuộc giao tranh, gọi đó là “cái gọi là kế hoạch hòa bình.”

Các nhà lãnh đạo NATO cũng thảo luận về Afghanistan nơi đã có một vụ tấn công tự sát khác hôm thứ Năm. Hội nghị thượng đỉnh xác nhận kế hoạch chấm dứt sứ mạng chiến đấu của NATO vào tháng 12 năm nay và cử một phái bộ cố vấn và huấn luyện nếu tân tổng thống Afghanistan đồng ý.

Kết quả cuộc bầu cử Afghanistan bị hoãn lại chưa công bố vì những cáo buộc gian lận từ cả hai phía và một cuộc kiểm phiếu lại kéo dài.

Ông Rasmussen xác nhận là hai ứng cử viên đã gởi thơ cho hội nghị thượng đỉnh NATO hứa làm tất cả mọi việc có thể được để đạt đến một thỏa thuận chính trị. Ông nói:

“Chúng tôi kêu gọi hai ứng cử viên tổng thống Afghanistan nhanh chóng đạt được một kết quả hòa bình của cuộc bầu cử người dân Afghanistan chấp nhận được, và ký kết những thỏa thuận an ninh cần thiết càng sớm càng tốt như họ đã nói sẽ làm.”

Hội nghị thượng đỉnh tiếp tục ngày hôm nay với trọng tâm là vấn đề an ninh của các thành viên NATO giáp ranh với Nga.

Tuy nhiên cựu viên chức Anh Nick Witney hiện làm viêc cho Hội đồng châu Âu về Quan hệ Ngoại giao, nói với Đài VOA qua Skype là những động thái như vậy có thể quan trọng nhưng không trực tiếp giải quyết các hành động của Nga tại Ukraine. Ông nói:

“Có một số hoạt động gây biến chuyển, ta có thể nói là trong việc lo ngại làm thế nào để cải thiện sự phòng thủ của các nước vùng Baltics và Ba Lan, khi thực ra không có mối đe doạ nghiêm trọng nào của Nga đối với những nước này.”

Các nhà lãnh đạo NATO họp hội nghị thượng đỉnh tại một khu vực yên tĩnh chung quanh một khu nghỉ mát của xứ Wales. Màu xanh mù sương của sân gôn dường như không thích hợp với nỗ lực đối phó với điều mà Tổng Thư Ký NATO Rasmussen gọi là một môi trường an ninh mới và nguy hiểm hơn nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG