Đường dẫn truy cập

Người tiêu dùng Mỹ tăng chi tiêu, thúc đẩy nền kinh tế


Một gia đình mua sắm ở siêu thị Wal-Mart ở Springdale, Arkansas, ngày 4 tháng 6 năm 2015.
Một gia đình mua sắm ở siêu thị Wal-Mart ở Springdale, Arkansas, ngày 4 tháng 6 năm 2015.

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ, động lực chính thúc đẩy hoạt động kinh tế của nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã tăng mạnh một phần trăm vào tháng 4, là mức tăng lớn nhất trong khoảng sáu năm qua.

Báo cáo hôm thứ Ba của Bộ Thương mại Mỹ cho biết mức tăng này là nhờ tăng trưởng trong lĩnh vực mua bán xe hơi và những hàng hóa đắt tiền, sử dụng lâu dài khác. Stuart Hoffman, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng PNC, gọi báo cáo này là "tin mừng" cho tăng trưởng kinh tế trong tháng 4, tháng 5, và tháng 6. Ông cũng dự đoán lạm phát sẽ tăng một chút trong năm nay.

Dữ liệu mới cũng cho thấy lạm phát có tăng một chút, nhưng vẫn thấp hơn mức hai phần trăm mà những chuyên gia tại ngân hàng trung ương Mỹ nói là sẽ có lợi cho tăng trưởng kinh tế. Những quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang theo lịch sẽ hội họp trong hai tuần nữa và sẽ xem xét báo cáo này và những báo cáo khác khi họ quyết định sẽ tăng lãi suất sớm chừng nào và tăng bao nhiêu. Lãi suất đã bị cắt giảm xuống mức thấp kỷ lục để thúc đẩy tăng trưởng trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua. Giới chuyên gia lo ngại rằng một khi nền kinh tế hồi phục, lãi suất được giữ quá thấp và quá lâu có thể kích thích nền kinh tế quá mức và khiến lạm phát tăng mạnh, có thể gây hại cho tăng trưởng. Những chuyên gia tại Wells Fargo Securities dự đoán Fed sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 6 của họ.

Một báo cáo riêng rẽ về nhà ở của Standard & Poor’s/Case-Shiller cho thấy giá nhà ở tăng hơn năm phần trăm vào tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi suất vay tiền mua nhà thấp và mức lương cải thiện đang khuyến khích việc mua nhà, nhưng nguồn cung nhà hạn chế đang đẩy giá lên.

Vào ngày thứ Sáu, những chuyên gia sẽ công bố tỉ lệ thất nghiệp mới nhất của Mỹ. Hãng tin tài chính Bloomberg đã khảo sát những nhà kinh tế và họ đồng thuận rằng tỉ lệ thất nghiệp sẽ giảm một chút xuống mức 4,9 phần trăm. Cuộc khảo sát cũng cho thấy những chuyên gia cho rằng nền kinh tế sẽ đạt mức tăng thuần 158.000 việc làm khắp cả nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG