Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Paris, hy vọng tái khởi động hoà đàm Trung Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Với việc tân bộ trưởng quốc phòng Israel, một người có chủ trương dân tộc cực đoan, tuyên bố hậu thuẫn cho giải pháp hai quốc gia, các nhà phân tích cho rằng cuộc họp cấp bộ trưởng sắp diễn ra ở Paris nhắm chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine có thể làm cho Israel nhượng bộ đôi chút để làm cho tiến trình hoà bình tiến về phía trước. Thông tín viên Nike Ching của đài VOA tường thuật từ Bộ Ngoại giao Washington.

Sự leo thang bạo động hồi gần đây giữa Israel và Palestine cho thấy vụ xung đột đã trở thành hiện trạng cho cả đôi bên.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nhìn thấy một tia hy vọng sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman, một người thuộc phe diều hâu, tuyên bố hậu thuẫn cho điều mà ông gọi là “hai quốc gia cho hai dân tộc.”

Trong lúc chuẩn bị đến dự cuộc họp ở Paris trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông vẫn hy vọng có được một giải pháp lâu dài, sau khi cuộc hoà đàm Israel-Palestine bị đổ vỡ cách nay hơn hai năm.

"Tôi sẽ làm việc với Pháp. Tôi sẽ làm việc với Ai Cập. Tôi sẽ làm việc với cộng đồng Ả Rập. Tôi sẽ làm việc một cách chân thành với cộng đồng thế giới trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm một cách thức để giúp cho các bên nhận thấy con đường trở về và rốt cuộc họ sẽ tìm thấy con đường đưa họ tới một hiệp định về qui chế chung cuộc, một hiệp định phù hợp với nhu cầu của đôi bên và nhu cầu của khu vực."

Các nhà phân tích cho rằng mặc dù các vị bộ trưởng không nên lạc quan quá độ, nhưng diễn tiến mới nhất này có thể giúp cho tiến trình hoà bình tiến về phía trước.

Ông Natan Sachs, một chuyên gia Trung Đông của Viện Brookings ở Washington, cho biết như sau.

"Họ có thể làm cho Israel nhượng bộ đôi chút về ý tưởng này, nhưng xác suất có được một sự đột phá quan trọng, một sự chuyển động lớn trong tiến trình hoà bình vẫn còn ở mức khá thấp."

Cuộc họp ở Paris tuần này, không có sự tham dự của Israel và Palestine, có mục đích chuẩn bị cho một hội nghị quốc tế để ấn định những điều kiện mới cho cuộc điều đình về việc thành lập một nước Palestine bên cạnh Israel.

VOA Express

XS
SM
MD
LG