Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi người Mỹ giúp đỡ gia đình của những người tử trận


Tổng thống Obama tại buổi lễ tưởng niệm Ngày Chiến sĩ Trận vong ở Nghĩa trang quốc gia Arlington ở Washington hôm 30/5.
Tổng thống Obama tại buổi lễ tưởng niệm Ngày Chiến sĩ Trận vong ở Nghĩa trang quốc gia Arlington ở Washington hôm 30/5.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Hai tưởng niệm những người lính đã hy sinh trong chiến tranh của đất nước vào Ngày Chiến sĩ Trận vong, kêu gọi người Mỹ giúp đỡ gia đình của những người đã ngã xuống.

"Một quốc gia hiển lộ chính mình không chỉ bằng những con người nó sản sinh ra mà còn bằng những người mà nó tưởng nhớ," ông Obama nói tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington bên ngoài thủ đô Washington, nơi ông đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh. "Chúng ta làm như vậy không chỉ bằng việc kéo cao quốc kỳ mà còn bằng việc nâng đỡ những người láng giềng của chúng ta, không chỉ bằng việc tạm dừng để mặc niệm mà còn bằng việc thực hành trong cuộc sống của chúng ta những lý tưởng về cơ hội và quyền tự do và sự bình đẳng mà họ đã chiến đấu để giành được."

Trong buổi lễ Ngày Chiến sĩ Trận vong cuối cùng của mình trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1 năm sau, ông Obama lưu ý rằng có ít hơn một phần trăm người Mỹ trong quân đội, nghĩa là nhiều người không biết ai hiện đang phục vụ trong lực lượng vũ trang của Mỹ.

Ông nói rằng hơn 20 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng tại Afghanistan và Iraq trong năm qua và ông kể về lịch sử cuộc đời của ba người trong số họ dẫn tới sự hy sinh của họ trong chiến đấu.

Ông Obama suy tư về sự thanh bình của những ngôi mộ tại nghĩa trang, bao gồm Khu 60, nơi mà những quân nhân Mỹ thiệt mạng ở Trung Đông trong những năm gần đây được an táng. Tại Arlington, ông nói, "những âm thanh inh tai của chiến sự đã nhường chỗ cho sự tĩnh lặng của những ngọn đồi thiêng liêng này."

"Đối với chúng ta, những người sống, những người chúng ta vẫn còn tiếng nói, trách nhiệm của chúng ta, nghĩa vụ của chúng ta, là lấp đầy sự tĩnh lặng đó bằng tình yêu của chúng ta, sự hỗ trợ của chúng ta và lòng biết ơn của chúng ta, và không phải chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động của chúng ta," Tổng thống nói. "Thực sự tưởng nhớ và thực sự tôn vinh những người Mỹ đã ngã xuống này có nghĩa là có mặt bên cạnh cha mẹ, vợ hoặc chồng và con cái của họ.

Ông nói: "Chúng ra rất đỗi tự hào về họ. Chúng ta rất đỗi biết ơn sự hy sinh của họ. Chúng ta rất đỗi cảm kích những gia đình của những người đã ngã xuống."

Trước đó, Tổng thống Obama tổ chức một bữa ăn sáng cho những nhóm quân nhân và cựu quân nhân, cũng như những nhà lãnh đạo quân sự cao cấp, tại Tòa Bạch Ốc.

Mỹ cử hành Ngày Chiến sĩ Trận vong vào ngày thứ Hai cuối cùng của tháng 5.

Hoạt động cử hành quy mô lớn đầu tiên của ngày này diễn ra tại Nghĩa trang Arlington vào năm 1868, ba năm sau cuộc nội chiến Mỹ đẫm máu làm 600.000 người thiệt mạng.

Bây giờ, ngoài việc tôn vinh những người đã ngã xuống trong những cuộc chiến tranh và sự can dự quân sự của Mỹ khắp toàn cầu, ba ngày cuối tuần được coi là thời điểm khởi đầu chính thức của đợt nghỉ hè tại Mỹ. Nhiều người Mỹ được nghỉ làm và nghỉ học, và nhiều gia đình có những chuyến đi dã ngoại hoặc những chuyến đi ra bãi biển, công viên hoặc những khu cắm trại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG