Đường dẫn truy cập

Người tỵ nạn Ukraine vẫn chưa sẵn sàng trở về nhà


Một triệu người dân đã rơi vào cảnh thất tán vì xung đột ở Ukraine
Một triệu người dân đã rơi vào cảnh thất tán vì xung đột ở Ukraine

Vào lúc một thoả thuận ngưng bắn mới vừa được ký kết ở Minsk, giao tranh giữa lực lượng Ukraine và phe nổi dậy thân Nga ở miền đông vẫn tiếp tục, và 1 triệu thường dân đã bị thất tán.

Nhiều người bỏ chạy đi lánh nạn nay sống nhờ các cơ quan từ thiện và bất kể các cuộc thương thuyết, không mấy ai tin tưởng họ sẽ sớm quay trở về nhà.

Bà Ralisa Nechaeva và cô cháu gái ở chung trong một căn phòng với một gia đình khác bị thất tán vì cuộc chiến ở miền đông Ukraine.

Từ hồi tháng Bảy, họ đã sống tại Tu viện Holy Mountains Lavra and Cave ở Svyatohirsk, hiện đang là nơi trú ngụ của 700 người bị thất tán.

Tu viện này là một ơn phước cho các gia đình như gia đình bà Nechaeva, mà căn hộ và thị trấn nhà là Horlivka tiếp tục bị tan hoang vì pháo kích.

Bà nói: “Tôi sống trong toà nhà cao tầng này. Con trai tôi ở đó, Nó sẽ không đi đâu cả. Tất cả các cửa sổ đã bị vỡ. Bao lơn bị phá huỷ. Và khi chúng tôi gọi điện cho nó, thì nó nói đang run rẩy ngồi trong nhà tắm.”

Bất kể khu vực xung quanh đẹp đẽ và an ninh, tình hình đang gây tổn thương cho gia đình.

Bà Nechaeva nói: "Cháu gái tôi bị kẹt trong vụ pháo kích. Vì thế con gái tôi mới gửi các con đi theo tôi. Con gái tôi hiện đang ở đây làm việc lau dọn cho một quán cà phê dưới phố. Nó là một kỹ sư có hai bằng tốt nghiệp mà buộc phải đi làm việc lau dọn chỉ để kiếm vài đồng cho con. Chỉ đủ để mua ít sữa và kẹo bánh."

Áo lạnh mùa đông được phát cho trẻ em thất tán tại một ngôi trường ờ Svyatohirsk.

Hơn một nửa trong số gần 500 học sinh đều đã bỏ chạy từ những vùng mà lực lượng Ukraine đang giao tranh với quân nổi dậy được Nga hậu thuẫn.

Phó hiệu trưởng Olga Valyuh nói các giáo viên phải làm việc hai ca để phục vụ tất cả các học sinh.

'Không mấy hy vọng'

Bà nói: Giáo viên chúng tôi cố gắng hết sức mình để các em nhỏ cảm thấy thoải mái, thân cận với trường học và không cảm thấy mình là người tỵ nạn. Chúng tôi thực sự không thích từ “tỵ nạn” hay “thất tán ngay trong nước,” chúng tôi chỉ muốn những em nhỏ này là của chúng tôi.”

Bà Valyuh nói họ đã nhận được quà tặng từ nhiều tổ chức khác nhau, trong đó có Tu viện Holy Mountains Lavra, các chính trị Nga thân Nga và quân đội Ukraine.

Nhưng bà nói sự hỗ trợ không đủ cho các gia đình không nhà: "Mọi người không có đủ tiền. Mướn một căn hộ rất tốn kém, Không ai có thể sống miễn phí. Vì thế chúng tôi chỉ cầu Thượng Đế là mọi thứ sẽ kết thúc và dân chúng có thể trở về nhà mình, trở về với việc làm và việc học của mình."

Tuy nhiên, bà mẹ ba con này đã bỏ chạy từ thành phố Donetsk bị phe nổi dậy chiếm đóng, nói rằng bà không có mấy hy vọng một cuộc ngưng bắn mới vừa được ký kết ở Minsk sẽ giúp gia đình bà có thể trở về nhà.

Bà nói: "Khi họ họp thì họ bàn về hoà bình và thoả thuận hoà bình. Nhưng rồi họ lại dùng vũ lực và mọi thứ lại bắt đầu trở lại, còn tệ hại hơn."

Cuộc ngưng bắn sẽ có hiệu lực vào chủ nhật này, tương tự như một thoả thuận hồi tháng 9 mà không bên nào tôn trọng đầy đủ.

Sự kiện đó khiến nhiều thường dân Nga, mà số bị thất tán đã lên tới một triệu người, cảm thấy như bị kệ trong một trò chơi chính trị nguy hiểm và lớn hơn.

Các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine sau cuộc họp dài hơi
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG