Đường dẫn truy cập

Người tị nạn CH Trung Phi tị nạn thả nhân viên cứu trợ LHQ ở Cameroon


Những người Cộng hòa Trung Phi tị nạn đã trả tự do cho hai nhân viên cứu trợ Liên hiệp quốc ở Cameroon mà họ bắt làm con tin để phản đối tình trạng cứu trợ không đầy đủ. Theo tường thuật của thông tín viên Moki Edwin Kindzeka của đài VOA tại Yaounde, những người tị nạn dính líu tới vụ này dường như là phiến quân và vụ bắt cóc này nêu bật tình trạng khó khăn của các nước láng giềng của Cộng hòa Trung Phi.

Hai nhân viên của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đã bị bắt làm con tin hôm mùng 4 tháng 1 tại Bertoua, thủ phủ của Tỉnh Đông của Cameroon.

Tỉnh trưởng Tỉnh Đông, ông Ivaha Diboua Samuel Dieudonne, cho biết hai người này được thả ngày hôm nay sau các cuộc điều đình. Các nhân viên Liên hiệp quốc đã bị nhắm làm mục tiêu tấn công vì sự bực tức của những người Cộng hòa Trung Phi tị nạn, là những người tố cáo họ không làm đủ để cung cấp những nhu yếu phẩm.

Ông Ivaha Diboua nói với đài VOA rằng sự hiện diện của phiến quân trong làn sóng người tị nạn đã gây ra nhiều khó khăn cho các nỗ lực của Cameroon và quốc tế để giúp đỡ những người vượt qua biên giới để tránh bạo động và nạn đói.

Ông Ivaha nói rằng các giới chức đã giải thích với những người tị nạn là Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc chỉ cung cấp trợ giúp cho những người dân thường từ Cộng hòa Trung Phi chạy sang lánh nạn ở Cameroon. Còn phiến quân và những người xuất thân từ quân đội thì phải tìm kiếm sự trợ giúp của Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế.

Ông Ivaha cho biết tình hình đã trở nên nguy hiểm hơn ở Cameroon kể từ khi có nhiều phiến quân bắt đầu vượt biên hồi tháng 12 sau khi các lực lượng tăng viện của Pháp và Liên hiệp Phi châu được phái tới Cộng hòa Trung Phi để giải giới phiến quân.

Tỉnh trưởng Ivaha nói rằng một số binh lính mang theo khí giới đang trà trộn đoàn người tị nạn và đó là điều mà chính phủ Cameroon không thể chấp nhận.

Dân chúng Cameroon sinh sống trong vùng biên giới cũng đã trở thành nạn nhân của những vụ trộm cướp và hành hung của một số phần tử bất lương trong số 52.000 người Cộng hòa Trung Phi sang lánh nạn ở miền đông nước này.

Các tổ chức cứu trợ, trong đó có Chương trình Thực phẩm Thế giới và Hội Hồng Thập Tự Cameroon, nói rằng họ không có đủ phẩm vật để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của người tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG