Đường dẫn truy cập

Người tỵ nạn Fallujah trong tình trạng tuyệt vọng


Người tị nạn Fallujah tại một trại tị nạn ở Khaldiyeh, ngày 20/6/2016.
Người tị nạn Fallujah tại một trại tị nạn ở Khaldiyeh, ngày 20/6/2016.

Người tỵ nạn từ Fallujah đang trong tình trạng tuyệt vọng, bị thiếu nước uống, nơi tạm trú và cả nhà vệ sinh.

Tại một trại dành cho 3.000 người vừa chạy thoát khỏi Fallujah, chỉ có một nhà vệ sinh duy nhất.

Phụ nữ được dùng nhà vệ sinh trong khi đàn ông và trẻ con phải sử dụng những con đường mòn đầy bụi bặm phía sau hàng dãy lều màu trắng nơi họ đang tạm trú.

Hội đồng Tỵ Nạn Na Uy, gọi tắt là NRC, một trong những nhóm cứu trợ đang tìm cách giúp những người bị dời cư, đang chật vật xoay sở để làm nhiệm vụ của họ.

Giám Đốc của NRC đặc trách Iraq, Nasr Mulflahi nói: “Nước uống an toàn, các nhà vệ sinh và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ là ưu tiên tức thời và vô cùng khẩn cấp.”

Ước lượng có tới 85,000 người đang sống trong các trại như trại này, dựng lên bên ngoài Fallujah. Một số trại có các điều kiện khả quan hơn. Một số còn tệ hơn.

Trong khi cái nóng bức của mùa hè có khi lên tới 45 độ C, thành phần dễ bị tổn thương nhất có nhiều người ngất xỉu vì quá sức chịu đựng.

Cao uỷ Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc đang xây thêm các trại mới để chứa gần 19,000 người, và đang lắp đặt các máy phát điện để cung cấp điện cho 3.000 gia đình.

Nhưng làm như vậy cũng chưa giúp được tới ¼ những người giờ đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Tuần trước, Liên Hiệp Quốc giải ngân 15 triệu đôla từ quỹ khẩn cấp để cung cấp những dịch vụ cần thiết để cứu mạng. Nhiều người tỵ nạn còn bị kẹt tại Falluhah còn phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, thuốc men, điện nước trầm trọng hơn nữa.

Mặc dù Thủ Tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố đã đánh bại các phần tử cực đoan Nhà Nước Hồi giáo tại thành phố này tuần trước, giao tranh vẫn tiếp diễn. Các chỉ huy quân sự Iraq tuyên bố phần lớn thành phố này đang nằm dưới quyền kiểm soát của họ.

Một liên minh lỏng lẻo gồm các lực lượng an ninh Iraq, cảnh sát liên bang, các dân quân Shia được Iran hậu thuẫn và các chiến binh Sunni đã chiến đấu trong một tháng để tái chiếm thành phố Fallujah.

Theo liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, tới hôm thứ Ba, chỉ có 1/3 Fallujah là không còn quân IS, trong khi các phần tử chủ chiến IS vẫn còn ẩn nấp tại khu vực tây bắc thành phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG