Đường dẫn truy cập

Người Palestine chôn cất thiếu niên bị giết chết


Hàng ngàn người tham dự tang lễ thiếu niên Palestine bị giết chết tại Shuafat, ngày 4/7/2014.
Hàng ngàn người tham dự tang lễ thiếu niên Palestine bị giết chết tại Shuafat, ngày 4/7/2014.

Hàng ngàn người đã tụ tập tại miền Đông Jerusalem để đưa tiễn thiếu niên Palestine bị giết chết trong một vụ bị nghi là tấn công trả thù đã làm bùng ra hai ngày biểu tình phẫn nộ của những người Palestine.

Bạn bè và gia đình đã chôn cất Mohammed Abu Khudair hôm thứ Sáu tại một nghĩa trang trong khu Shuafat của người Ả Rập. Thi thể của Khudair đã được phát hiện trong một khu rừng ở Jerusalem vào thứ Tư, khoảng một giờ sau khi câu bị những kẻ bắt cóc vô danh ép lên một chiếc xe.

Cảnh sát Israel đang chuẩn bị đối phó thêm nhiều vụ bạo loạn nữa tiếp sau đám tang.

Các giới chức cho biết họ đang điều tra xem liệu vụ giết người phải là để đáp trả lại vụ bắt cóc và giết ba thiếu niên Israel đã được chôn cất vào đầu tuần này hay không.

Các giới chức Israel đổ lỗi cho Hamas về vụ giết 3 thiếu niên.

Quân đội Israel đã đổ quân rầm rộ ở gần Gaza và tiến hành các cuộc không kích nhắm vào Hamas. Các giới chức Israel cho truyền thông địa phương biết về một lệnh ngừng bắn đang được đàm phán với Hamas, nhưng cảnh báo rằng còn tùy thuộc vào việc liệu rocket có tiếp tục bắn vào Israel hay không.

Phát ngôn viên của Hamas Isra al-Modallah không xác nhận về lệnh ngừng bắt sắp xảy ra, nhưng nói với VOA rằng các lãnh đạo Hamas không muốn xung đột gia tăng.

Các giới chức Israel cũng nhấn mạnh họ không muốn có sự leo thăng hơn nữa với Hamas và nói rằng việc tăng cường quân đội dọc theo biên giới Gaza là để phòng vệ.

Nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo quân đội sẽ “hành động mạnh” nếu các chiến binh ở Gaza không ngừng bắn rocket.

Đến nay, hàng rào tên lửa có vẻ như đã chậm lại. Israel nói 4 vụ phóng đã xảy ra hôm thứ Sáu vào miền nam Israel. Nước này cho biết một đã bị chặn lại, hai vụ khác bắn vào các khu vực mở gần Sderot.

Không có báo cáo thương vong.

Nhóm Hamas phủ nhận việc giết 3 thiếu niên, nhưng một số trong các lãnh đạo nhóm này nói một hành động như vậy sẽ là một phản ứng hợp lý cho những điều mà họ xem là những bất công của Israel.

Trong khi đó, nhiều người Palestin vẫn tức giận về vụ bắt cóc Khudair theo sau nhiều cuộc biểu tình trong đó một số người Israel hô vang “Đả đảo Ả Rập”.

Các giới chức Israel hôm thứ Năm cho biết 4 binh sĩ đã bị tù 10 ngày sau khi đưa các hình ảnh lên truyền thông xã hội kêu gọi các cuộc tấn công trả thù đối với người Palestine.

Bạo lực và kích động đã làm tăng nỗi sợ hãi về một phong trào kháng chiến chống Israel lần thứ ba, hay có thể đưa đến một cuộc nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG