Đường dẫn truy cập

Người Myanmar chống đối bằng rác; số người thiệt mạng lên hơn 510


Rác rưởi chất đống ở thành phố Yangon, Myanmar, 30/3/2021.
Rác rưởi chất đống ở thành phố Yangon, Myanmar, 30/3/2021.

Rác thải chất đống trên đường phố ở thành phố chính của Myanmar hôm thứ Ba 30/3 sau khi các nhà hoạt động phát động "cuộc chống đối bằng rác" để phản đối sự cai trị của quân đội. Trong khi đó, số người biểu tình ủng hộ dân chủ bị lực lượng an ninh giết chết kể từ cuộc đảo chính hôm 1/2 đã tăng lên hơn 510 người.

Cổng thông tin Mizzima mới đây đưa tin rằng lực lượng an ninh đã bắn chết một người đàn ông ở thị trấn Kawthaung, cực nam Myanmar, trong khi họ giải tán người dân trên đường phố, và một người khác 23 tuổi thiệt mạng ở thị trấn Myitkyina, miền bắc Myanmar, một người thân của nạn nhân nói với Reuters.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử do bà Aung San Suu Kyi đứng đầu, thiết lập lại chế độ quân sự sau một thập kỷ có những bước ban đầu tiến tới dân chủ.

Theo nhóm Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), ít nhất 512 thường dân đã thiệt mạng trong gần hai tháng biểu tình chống đảo chính, chỉ riêng hôm 27/3 có tới 141 người chết, là ngày đẫm máu nhất trong giai đoạn bất ổn.

Song song với các cuộc biểu tình, một chiến dịch bất tuân dân sự đã làm tê liệt phần lớn nền kinh tế. Một chiến thuật mới là những người biểu tình tìm cách đẩy mạnh chiến dịch chống đối bằng cách yêu cầu người dân vứt rác tại các giao lộ ở thành phố chính Yangon.

"Cuộc biểu tình bằng rác này là một cuộc chống đối chính quyền", một khẩu hiệu được đăng trên mạng xã hội. "Mọi người đều có thể tham gia", khẩu hiệu này kêu gọi.

Những hình ảnh được đăng lên mạng xã hội cho thấy rác rưởi chất thành nhiều đống to.

Theo các phương tiện truyền thông và hình ảnh trên mạng xã hội, hàng nghìn người biểu tình tuần hành tại một số thị trấn khác trên khắp đất nước hôm 30/3.

Hôm 29/3, 14 thường dân đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 8 người ở Nam Dagon, khu vực lân cận với Yangon, AAPP cho biết.

Các nhân chứng cho biết lực lượng an ninh ở đó đã dùng một loại vũ khí có cỡ nòng lớn hơn bình thường để bắn về phía những người biểu tình nấp sau một dãy bao cát. Hiện vẫn chưa rõ đó là loại vũ khí gì nhưng người ta tin rằng đó là một loại súng phóng lựu.

Truyền hình nhà nước cho biết lực lượng an ninh đã sử dụng "vũ khí chống bạo động" để giải tán một đám đông gồm "những kẻ khủng bố bạo lực" đang phá vỉa hè và một người đàn ông đã bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG