Đường dẫn truy cập

Người Mỹ hài lòng với thượng đỉnh Trump-Kim


Cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Donald Trump (phải) và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un được tổ chức tại Singapore hôm 12/6 được cho là một "thành tựu lớn của Hoa Kỳ", theo hơn 1/2 số người Mỹ tham gia khảo sát của CNN.
Cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Donald Trump (phải) và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un được tổ chức tại Singapore hôm 12/6 được cho là một "thành tựu lớn của Hoa Kỳ", theo hơn 1/2 số người Mỹ tham gia khảo sát của CNN.

Một tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh nhiều mong đợi giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, người Mỹ phần đông thấy hài lòng với những gì đạt được tại cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo này, theo kết quả khảo sát của CNN do SSRS thực hiện được phổ biến hôm 19/6.

Hơn 1 nửa số người tham gia khảo sát - 52%, hài lòng với những gì diễn ra tại thượng đỉnh, trong khi 36% nói họ không hài lòng. Đối với những người theo các đảng phái chính trị, 85% người theo đảng Cộng hòa hài lòng về cuộc gặp trong khi chỉ có 28% người theo đảng Dân chủ đồng ý với quan điểm này. Hơn một nửa số người có quan điểm chính trị độc lập thỏa mãn với thượng đỉnh.

Mức độ ủng hộ của công chúng đối với ông Trump trong việc đối phó với Bắc Hàn giảm 5% so với mức 48% ủng hộ vào tháng 5.
Khảo sát của CNN

Hơn 1/3 số người tham gia khảo sát nói kết quả của thượng đỉnh là một thành tựu quan trọng đối với nước Mỹ trong khi 29% nói đó chỉ là một thành tựu nhỏ và 27% nói đó không phải là một thành tựu.

Một câu hỏi tương tự được đưa ra khảo sát trong công chúng vào tháng 9/2013 sau khi chính phủ Syria thú nhận đã dùng vũ khí hóa học chống lại người dân của chính họ và đồng ý giao nộp vũ khí hóa học cho các cơ quan quốc tế để hủy bỏ. Lúc đó, 51% người Mỹ nói đó là một thành tựu lớn của Hoa Kỳ.

Mặc dù có những hình ảnh lạc quan từ hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, nhưng mức độ ủng hộ của công chúng đối với ông Trump trong việc đối phó với Bắc Hàn giảm 5% so với mức 48% ủng hộ vào tháng 5. 86% số người theo đảng Cộng hòa ủng hộ trong khi chỉ có 21% số người theo đảng Dân chủ có cùng quan điểm. Khoảng một nửa số người có quan điểm chính trị độc lập ủng hộ ông Trump trong việc này.

Bắc Hàn là vấn đề được ủng hộ nhiều nhất của ông Trump trong khi việc ông Trump quản lý kinh tế được 49% người ủng hộ - chỉ tăng 1% so với tháng 5.

Số người Mỹ tin rằng Bắc Hàn gây ra mối hiểm họa trực tiếp đối với Hoa Kỳ đã giảm một nửa so với năm ngoái. Nhưng chỉ có 16% số người nói Bắc Hàn không phải là mối đe dọa cho nước Mỹ. Lý do là vì: Chỉ có 38% người Mỹ tham gia khảo sát tin rằng Bắc Hàn sẽ từ bỏ một số lượng lớn vũ khí hạt nhân vào năm 2021 (như Ngoại trưởng Mike Pompeo dự đoán) và chỉ có 1/4 số người cho rằng Bắc Hàn cuối cùng sẽ từ bỏ tất cả các loại vũ khí hạt nhân và các cơ sở sản xuất chúng. Điều này cho thấy hầu hết mọi người tin rằng có lẽ Bắc Hàn sẽ không bao giờ từ bỏ tất cả các loại vũ khí hạt nhân và số người nói nước này là một “mối đe dọa lâu dài” đã tăng 7% so với kết quả khảo sát hồi tháng 3.

Số người Mỹ tin rằng Bắc Hàn gây ra mối hiểm họa trực tiếp đối với Hoa Kỳ đã giảm một nửa so với năm ngoái.
Khảo sát của CNN

40% số người trả lời khảo sát tin rằng ông Kim đã có được một cuộc thương lượng có lợi hơn cho đất nước mình. Theo số liệu khảo sát, những người ủng hộ ông Trump cho rằng Tổng thống Mỹ đã có được một thương lượng có lợi hơn (với 63% những người theo đảng Cộng hòa tin là như vậy) trong khi những người theo đảng Dân chủ cho rằng ông Kim có được một thương lượng lợi thế hơn (với 62% người theo đảng Dân chủ nói như vậy.)

Cùng với việc nhiều người cho rằng ông Trump đã không có được những gì ông muốn từ cuộc gặp ở Singapore, nhiều người Mỹ tin ông Trump đã phải nhượng bộ quá nhiều trong cuộc thương lượng. Gần một nửa số người tham gia khảo sát không đồng tình với quyết định của ông Trump về việc ngừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc. Có 40% ý kiến đồng tình trong việc này.

Số lượng người không thích ông Kim vẫn ở mức cao, với 78%, trong khi chỉ có 9% thích lãnh tụ Bắc Hàn.

Trả lời câu hỏi về giải thưởng Nobel hòa bình, chỉ có 22% tin rằng ông Trump xứng đáng nhận giải này. Chỉ có hơn một nửa số người ủng hộ ông Trump trong cương vị tổng thống cho rằng ông nên được nhận giải thưởng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG