Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Việt nghĩ gì về vụ ngoại tình của tướng Petraeus?


Cựu Giám đốc CIA Petraeus bắt tay với bà Paula Broadwell, tác giả cuốn sách viết về cuộc đời và binh nghiệp lẫy lừng của tướng Petraeus. 13/7/2011
Cựu Giám đốc CIA Petraeus bắt tay với bà Paula Broadwell, tác giả cuốn sách viết về cuộc đời và binh nghiệp lẫy lừng của tướng Petraeus. 13/7/2011
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:37 0:00
Tải xuống

Câu chuyện danh tướng Hoa Kỳ David Petraeus từ chức vì liên hệ ái tình cùng cô Paula Broadwell làm mọi người bị ‘sốc’, kể cả nhiều người gốc Việt, nhất là giới phụ nữ.

Đại tướng Petraeus tốt nghiệp trường võ bị West Point, là một người hùng, một danh tướng của Hoa Kỳ. Ông là người từng chỉ huy cuộc chiến Iraq và Afghanistan. Ông Petraeus trở thành Giám Đốc Tình Báo Trung Ương CIA của Hoa Kỳ vào tháng 7 năm 2011. Ông vừa mới từ chức ngày 9 tháng 11, 2012 khi cuộc tình với cô Paula Broadwell bị tiết lộ.

Còn cô Paula Broadwell là một mỹ nhân tài sắc vẹn toàn, một cựu thiếu tá, cũng tốt nghiệp trường võ bị West Point. Paula Broadwell trở thành nổi tiếng khi cho ra mắt tác phẩm viết về cuộc đời và binh nghiệp lẫy lừng của tướng Petraeus, có tựa đề: “All in: The Education Of Gen. David Petraeus”.

Cuộc tình giữa hai người lẽ ra là một mối tình lý tưởng và toàn vẹn nếu không vì lý do là cả hai đều có gia đình. Lý do này đã đưa đến sự từ chức của tướng Petraeus và có lẽ sẽ đưa đến sự rạn nứt của hai gia đình đang êm đẹp. Đất nước Hoa Kỳ mất đi sự đóng góp của một danh tướng mà nhiều người hy vọng sẽ là một ứng cử viên tổng thống trong tương lai.

Bà Jill Kelly rời nhà hôm 13/11/2012 ở Tampa, Florida.
Bà Jill Kelly rời nhà hôm 13/11/2012 ở Tampa, Florida.
Trong cuộc tình này còn có một phụ nữ khác là bà Jill Kelley, người báo cáo cho cơ quan FBI về những lá thư nặc danh hăm dọa, khi bà có liên lạc mật thiết với tướng Petraeus. Có lẽ đây là khởi đầu cho những rắc rối đáng tiếc cho tất cả mọi người, nhất là tướng Petraeus và tướng John Allen. Tướng John Allen là người được tổng thống Obama đề cử vào chức vụ tổng chỉ huy quân đội đồng minh tại Afghanistan và đang chờ quốc hội chuẩn y.

Nhận xét về việc từ chức của tướng Petraeus, giám đốc điều hành của một bệnh viện tại Houston là cô Cathy Hạnh cho rằng sự việc tướng Petraeus từ chức vì chuyện cá nhân thì đáng tiếc vì ông là một vị tướng giỏi:

“Tôi thấy nó hơi quá đáng. Ông Petraues ông đứng trong cương vị tướng, cầm quân, cầm binh mà chuyện này là chuyện cá nhân. Tôi thấy hơi tiếc là ông phải từ chức vì cái đó. Tôi thấy ông là một người tướng giỏi, rất nhiều kinh nghiệm mà mình đang cần người tướng như vậy để cầm binh trong tình trạng trên thế giới bây giờ.”

Cô Cathy thêm rằng sự từ chức dường như từ các áp lực nội bộ chứ không phải vấn đề ảnh hưởng đến an ninh quốc gia:

“Cái áp lực kiểu này để bắt ông resign, cái này tôi nghĩ là internal, có nghĩa là trong nội bộ ông ép hơn là cái gì hết. Tôi nghĩ cái này không là một cái national security risk.”

Bà Thanh Phương là một giáo sư đại học tại bang South Carolina thì không ngạc nhiên khi ông Petraeus siêu lòng với cô Paula Broadwell, vì theo bà, dường như ông tìm được người tri kỷ:

“Tôi nghĩ ông cảm động nhất chắc là vì cuốn sách cô viết tiểu sử cho ông, cái đó chứng tỏ là cô như là một Hồng Nhan Tri Kỷ của ông, thành ra ông ngả lòng, tôi không ngạc nhiên.”

Cựu giám đốc CIA Petraeus (trái) và tướng John Allen đều được coi là hai vị tướng giỏi của Hoa Kỳ.
Cựu giám đốc CIA Petraeus (trái) và tướng John Allen đều được coi là hai vị tướng giỏi của Hoa Kỳ.
Về việc từ chức của ông Petraeus, bà cũng đồng ý với cô Cathy rằng đây là một việc đáng tiếc:

“Tôi rất là tiếc, cũng như khi nghe ông John Allen dính vào đó nữa, tôi bảo đang lúc chiến tranh, đang lúc lộn xộn thế này, mà hai ông tướng tài mà phải rút lui một lúc thì, là giống như Tào Tháo trước trận Xích Bích mà bị mất hai vị tướng tài thì phải coi chừng đó.”

Trong khi đó, nữ Bác sĩ Vũ Giang tại Houston thì cho rằng sự từ chức của ông Petraeus là một việc đúng vì ông đã mất uy tín thì rất khó chỉ huy:

“Trong quân đội thì có những quy luật rất là nghiêm khắc nhưng mình đã không làm theo thì khó mà điều khiển ai, hoặc là mình không còn là niềm tự hào của mọi người nữa thì ông không còn hãnh diện về chính ông. Cho nên tôi nghĩ ông từ chức là một việc cũng đúng, nhưng mà cũng xót xa cho ông.”

Và ông Nguyễn Minh là một nhà quản trị tài chính từ New Jersey cũng đồng ý vì vụ việc xảy ra làm cho việc điều hành CIA khó khăn hơn:

“Đứng đầu cơ quan tình báo mà không giữ chuyện riêng tư của mình cẩn mật, thì đó cũng là trường hợp tế nhị, nó làm cho khả năng của ông Petraeus có thể điều hành cơ quan cũng khó, thế thì tôi nghĩ quyết định của ông Petraeus từ chức là một quyết định đúng.”

Đặt mình vào vị trí bà Petraeus, cô Cathy chia sẻ:

“Nếu tôi là bà Petraeus tôi cũng giận nhưng tôi mong rằng căp vợ chồng đó có thể bước qua khỏi khó khăn này và cái relationship nó mạnh hơn trước.”

Còn bà Thanh Phương thì lại chọn sự ra đi:

“Bỏ đi! Tại vì mình không ở với người mà mình nghĩ là người ta gặp được “hồng nhan tri kỷ” của người ta. Mình đi, mà ông không để cho mình đi thì mình mới nghĩ lại.”

Trong khi đó cô Giang tuy rằng không chấp nhận ngoại tình nhưng cô hy vọng bà Petraeus tha thứ cho chồng:

“Trong cái hoàn cảnh của bà và ông thì hai người cũng sống xa nhau, tại ông phải đi chiến tranh thì có thể bà sẽ hiểu được sự xa mặt thì cách lòng thì bà có thể tha thứ được.”

Đề cập đến hành vi của bà Jill Kelley, cô Cathy có nhận xét:

“Social climber, như là muốn giàu, muốn nổi tiếng. Tôi thấy bà không phải là một người tôi muốn quen biết.”

Còn cô Giang thì nói rằng có lẽ bà Jill Kelley không ngờ hành động của bà có hậu quả lớn như vậy:

“Tuy bà là người bắt đầu câu chuyện đó nhưng tôi nghĩ bà cũng không biết là câu chuyện sẽ dẫn đến to lớn như vậy.”

Trong khi tướng John Allen, bị cho là có những thư từ không "thích đáng" với bà Jill Kelley mà những điện thư này có thể dẫn tới việc bị lợi dụng bởi đối phương. Nhiều người ngần ngại không chấp nhận cho ông nhận chức Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan. Ông Nguyễn Minh chia sẻ:

“Tôi sẽ vote No bởi vì cái đó chứng tỏ khả năng của ông ta về chuyên môn chưa đủ để bảo đảm cái vị trí của ông.”

Toàn câu chuyện khởi đầu dường như chỉ là những mến mộ tài sắc, rồi tiến đến độ ghen tuông, dẫn đến sự từ chức của đại tướng Petraeus, và có thể làm tướng John Allen mất chức. Câu chuyện tình làm nhiều người liên tưởng đến người hùng Từ Hải trong truyện Kiều của Nguyễn Du. Từ Hải phải chết đứng chỉ vì lỡ dại nghe theo lời của ‘hồng nhan tri kỷ’ là nàng Kiều.

Ngày nay, ngay tại Hoa Kỳ, người hùng Petraeus cũng mất cả thanh danh vì mỹ nhân Paula Broadwell và Jill Kelley. Văn hóa Đông Tây tuy có khác nhau nhưng dường như sức mạnh của mỹ nhân, tuy mềm mỏng nhưng luôn luôn nguy hại khôn cùng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG