Đường dẫn truy cập

Người Kurd ở Iraq tiếp tục tấn công Nhà nước Hồi giáo


Cuộc tấn công này hy vọng sẽ đẩy các lực lượng Nhà nước Hồi Giáo về phía tây vào Syria gần đó hay về miền đông về phía thành phố Mosul.
Cuộc tấn công này hy vọng sẽ đẩy các lực lượng Nhà nước Hồi Giáo về phía tây vào Syria gần đó hay về miền đông về phía thành phố Mosul.

Hàng ngàn chiến binh Peshmerga người Kurd ngày thứ Bảy tấn công các phần tử cực đoan thuộc Nhà nước Hồi Giáo tại núi Sinjar ở phía tây bắc Iraq, hai ngày sau khi phá được vòng vây kéo dài nhiều tháng làm cho hàng ngàn người Yazidi bị ngược đãi kẹt lại trên núi.

Các nhà lãnh đạo người Kurd và các nhà báo nói lực lượng Peshmerga được các cuộc không kích do Hoa Kỳ lãnh đạo yễm trợ, đã quét qua vùng phía bắc núi Sinjar và tiến về phía nam về thị trấn Sinjar và thành phố Tal Afar bị bao vây ở phía đông. Vào cuối ngày, các nhà báo Tây phương loan tin là các trẻ em reo hò và cờ người Kurd Iraq tung bay trên núi.

Một đoàn xe 32 chiếc được người Kurd Iraq điều động đến cứu trợ những người Yazidi bị kẹt cũng đã đến được núi Sinjar ngày thứ Bảy.

Các chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi Giáo đã chiếm được gần 1 phần 3 Iraq và Syria cạnh đó trước đây trong năm, khiến cho vùng này lâm vào tình trạng hỗn loạn.

Thị trấn Sinjar và Zumar rơi vào tay các phần tử cực đoan vào đầu tháng 8, làm cho hàng chục ngàn người Yazidi chạy đến núi Sinjar và bị bao vây tại đây.

Kể từ đó, những chiến binh người Kurd và Yazidi đã chiếm lại được hầu hết những vùng đất bị mất tại miền bắc Iraq.

Ngày thứ Tư, khoảng 8.000 chiến binh Peshmerga mở cuộc tấn công các nhà lãnh đạo của họ mô tả là cuộc hành quân lớn nhất từ trước tới nay chống lại các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi Giáo.

Cuộc tấn công này hy vọng sẽ đẩy các lực lượng Nhà nước Hồi Giáo về phía tây vào Syria gần đó hay về miền đông về phía thành phố Mosul lớn thứ hai tại Iraq hiện do các phần tử cực đoan kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG