Đường dẫn truy cập

Người Indonesia biểu tình đòi trục xuất người tị nạn Rohingya


Người tị nạn Rohingya Muslim được đưa khỏi trung tâm tạm trú Balai Meuseuraya Aceh trong lúc sinh viên biểu tình phản đối
Người tị nạn Rohingya Muslim được đưa khỏi trung tâm tạm trú Balai Meuseuraya Aceh trong lúc sinh viên biểu tình phản đối

Đông đảo sinh viên Indonesia hôm 27/12 đã xông vào một trung tâm hội nghị ở thành phố Banda Aceh nơi có hàng trăm người tị nạn Rohingya từ Myanmar cư trú và đòi trục xuất họ, hình ảnh được Reuters quay lại cho thấy.

Cảnh quay cho thấy các sinh viên, nhiều người mặc áo khoác xanh lá cây, chạy vào tầng hầm rộng lớn của tòa nhà, nơi đông đảo đàn ông, phụ nữ và trẻ em Rohingya ngồi trên sàn nhà khóc vì sợ. Người Rohingya sau đó được chính quyền đưa ra ngoài, một số người mang theo đồ đạc trong bao nylon, và được đưa lên xe tải để đến nơi cư trú khác trong lúc người biểu tình theo dõi.

Người tị nạn Rohingya đã hứng chịu sự thù địch và bị từ chối ngày càng nhiều ở Indonesia khi người dân nước này ngày càng bất mãn về số lượng những con tàu cập bến đem theo người Rohingya, vốn đối mặt sự đàn áp ở Myanmar có phần lớn dân số theo Phật giáo.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã quy sự gia tăng số người tị nạn đến Indonesia gần đây cho nạn buôn người và hứa sẽ làm việc với các tổ chức quốc tế để cung cấp nơi trú ẩn tạm thời.

Lượng người tị nạn đến đã tăng đột biến giữa tháng 11 và tháng 4, khi biển lặng hơn, và người Rohingya lên tàu đi đến nước láng giềng Thái Lan hay Indonesia và Malaysia với đa số dân theo Hồi giáo.

Anh Wariza Anis Munandar, sinh viên 23 tuổi ở Banda Aceh, phát biểu tại một cuộc biểu tình phản đối trước đó trong thành phố hôm 27/12 kêu gọi trục xuất người Rohingya trong khi một sinh viên khác, Della Masrida, 20 tuổi, nói rằng ‘họ không mời mà đến và thấy như đây là đất nước của họ vậy’.

UNCHR hồi đầu tháng này cho biết họ đã ‘cảnh giác’ trước những tin tức về việc người Rohingya bị từ chối ở Indonesia.
Indonesia không phải là một bên ký kết Công ước Liên Hợp Quốc về người tị nạn năm 1951 nhưng có lịch sử tiếp nhận người tị nạn nếu họ đến.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG