Đường dẫn truy cập

Hàng trăm người Rohingya cập bờ Indonesia, LHQ kêu gọi các nước giúp đỡ


Người Rohingya được cấp cứu y tế tại nơi tạm trú ở Pidie, tỉnh Aceh, Indonesia, vào ngày 26/12/2022.
Người Rohingya được cấp cứu y tế tại nơi tạm trú ở Pidie, tỉnh Aceh, Indonesia, vào ngày 26/12/2022.

Cơ quan về người tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR) hôm thứ Ba 27/12 kêu gọi các nước giúp đỡ cho những người Hồi giáo Rohingya bị mắc kẹt trên biển khi ít nhất 20 người được cho là đã chết và hàng trăm người khác đã dạt vào Indonesia sau nhiều tuần lênh đênh trên Ấn Độ Dương.

Gần 500 người Rohingya đã đến Indonesia trong sáu tuần qua trong khi “nhiều nơi khác không hành động mặc dù có nhiều lời cầu xin và kêu gọi giúp đỡ”, UNHCR cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này nói hôm 26/12 rằng năm 2022 có thể là một trong những năm nguy hiểm nhất trên biển trong gần một thập niên qua đối với người Rohingya, với số lượng người ngày càng tăng chạy trốn khỏi những điều kiện tuyệt vọng trong các trại tị nạn ở Bangladesh.

Theo các nhóm nhân quyền, có tin một chiếc thuyền chở 180 người đã bị chìm vào đầu tháng 12, và tất cả những người trên thuyền bị xem là đã thiệt mạng.

Người Rohingya từ lâu đã bị đàn áp ở đất nước Myanmar đa số theo đạo Phật. Trong nhiều năm, nhiều người đã trốn sang các quốc gia láng giềng như Thái Lan và Bangladesh, và đến các quốc gia có đa số người theo đạo Hồi là Malaysia và Indonesia trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 khi biển lặng hơn.

Gần 1 triệu người sống trong điều kiện đông đúc ở Bangladesh, bao gồm nhiều người trong số hàng trăm nghìn người đã chạy trốn khỏi cuộc đàn áp chết người vào năm 2017 của quân đội Myanmar, vốn phủ nhận việc phạm tội ác chống lại loài người.

Các nhóm nhân quyền đã ghi nhận tình trạng gia tăng đáng kể về số lượng người Rohingya rời trại, từ khoảng 500 người vào năm ngoái lên khoảng 2.400 người trong năm nay. Không rõ điều gì đang thúc đẩy cuộc di cư lớn hơn. Một số nhà hoạt động tin rằng việc dỡ bỏ các hạn chế COVID xung quanh Đông Nam Á, điểm đến ưa thích của người Rohingya có thể là nguyên nhân.

Một chiếc tàu đã dạt vào bờ biển ở tỉnh Aceh trên đảo Sumatra của Indonesia hôm 26/12 mang theo 174 người Rohingya, hầu hết trong số họ rơi vào tình trạng mất nước, mệt mỏi và cần được chăm sóc y tế khẩn cấp sau nhiều tuần lênh đênh trên biển, các quan chức cơ quan thảm họa địa phương cho biết.

Một số người sống sót kể lại những câu chuyện đói khát và tuyệt vọng. Họ cho biết hơn 20 hành khách đã chết trong hành trình 40 ngày từ Bangladesh đến Indonesia, do nguồn cung cấp thực phẩm cạn kiệt và con thuyền bị rò rỉ.

Nhà chức trách Thái Lan cũng cho biết sau khi giải cứu 6 người được phát hiện đang bám vào một thùng nước nổi trên biển Andaman, những người sống sót cho biết tàu của họ bị từ chối, không được vào Malaysia và phải quay trở lại Bangladesh.

Bộ Thực thi Hàng hải của Malaysia không trả lời các yêu cầu bình luận của Reuters.

Việc cập bờ Indonesia hôm 26/12 là cuộc mới nhất trong một loạt các cuộc cập bờ và giải cứu thuyền của người Rohingya quanh khu vực trong những tuần lễ gần đây, khiến chính quyền Bangladesh phải nỗ lực ngăn chặn những người mạo hiểm mạng sống trên các con tàu đến Đông Nam Á.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để ngăn họ thực hiện những chuyến đi nguy hiểm”, Ủy viên Hồi hương và Cứu trợ Người tị nạn Bangladesh, Mohammad Mizanur Rahman, nói với Reuters vào tối 26/12.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG