Đường dẫn truy cập

Người hành hương, người Palestine ăn mừng đêm Giáng Sinh ở Bethlehem


Người hành hương tập trung tại Quảng trường Máng Cỏ và Nhà thờ Chúa Hài đồng trước lễ kỷ niệm Giáng sinh ở thành phố Bờ Tây Bethlehem, ngày 24/12/2014.
Người hành hương tập trung tại Quảng trường Máng Cỏ và Nhà thờ Chúa Hài đồng trước lễ kỷ niệm Giáng sinh ở thành phố Bờ Tây Bethlehem, ngày 24/12/2014.

Những người đi hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã tề tựu ở thị trấn Bethlehem dự các buổi lễ đêm Giáng Sinh do Thẩm quyền Palestine chủ trì. Thông tín viên Robert Berger đã có mặt ở đó và gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Các buổi lễ mừng Giáng Sinh khởi sự ở Bethlehem với một cuộc diễu hành của các nam nữ hướng đạo sinh Palestine qua Quảng trường Máng Cỏ. Những người trẻ tuổi này diễu hành qua một cây Giáng Sinh khổng lồ ngay trước Nhà thờ Chúa Hài đồng cổ kính, nơi Chúa ra đời theo tục truyền.

Một đám đông lớn người Palestine đứng nhìn, trong đó có ông Soufyan Sobech, một người Hồi giáo.

“Phần lớn mọi người vui mừng vì là ngày lễ Giáng Sinh. Chúng tôi ở Bethlehem này, là thành phố của hoà bình. Và chúng tôi có một Giáng sinh theo cách đặc biệt. Người Hồi giáo và Cơ đốc giáo, đều hạnh phúc vào dịp Giáng sinh, chứ không riêng người Cơ đốc giáo. Và sẽ là một lễ Giáng sinh vui vẻ.”

Người hành hương từ khắp thế giới đổ về tham gia các lễ lạc và thờ phượng tại Hang Chúa Hài đồng. Ông Espoir Serukiza là người từ Congo đến.

“Tôi thật có phước được đến đây và đây là một nơi tốt đẹp đối với người Cơ đốc giáo, đối với những người có đức tin; và tôi là một người Cơ đốc giáo, vì thế đây là một cơ hội cả đời mới có được đến đây thực là một vinh dự và một đặc ân.”

Số người dự lễ thấp hơn vào dịp lễ Giáng sinh năm nay so với những năm trước. Cuộc chiến tranh 50 ngày giữa Israel và nhóm chủ chiến Hamas của người Palestine ở Dải Gaza cách đây vài tháng đã khiến số du khách sụt mạnh, và công nghiệp này vẫn chưa phục hồi.

Bởi lẽ nền kinh tế của Bethlehem dựa vào du lịch, đó là tin buồn cho những chủ hiệu người Palestine ở Quãng trường Máng cỏ, như bà Mary Giacaman.

Bà nói lẽ ra phải có nhiều du khách hơn vào dịp lễ Giáng sinh nhưng khi du khách nghe có chuyện đang xảy ra, bạo động hay bất cứ điều gì thì họ không đến.

Thêm vào với những khó khăn ở Bethlehem là hàng rào an ninh mà Israel dựng lên cách đây một thập niên tiếp theo đợt đánh bom tự sát của người Palestine.

Giáo chủ Latinh Fouad Twai, đứng đầu Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã ở Đất Thánh, đi qua hàng rào bê tông để từ Jerusalem đến Bethlehem. Ngài tỏ ý hy vọng bức tường sẽ sập và “thay vào đó là những nhịp cầu hoà bình.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG