Đường dẫn truy cập

Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh


Lễ Giáng sinh, một trong những ngày lễ trọng đại của hàng tỷ các tín đồ Thiên Chúa giáo trên toàn cầu, thuộc các giáo hội có chung một niềm tin về một Đấng Thiên Sai là Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng sinh xuống thế làm người để cứu chuộc nhân lọai cách nay 2014 năm.

Theo niềm tin của các giáo hội và tín đồ Thiên Chúa giáo, vũ trụ vạn vật trong đó có con người đều do một Đấng tối cao tòan năng là Thượng Đế, là Thiên Chúa đã tạo dựng và cho nó vận hành, tiến hoá theo những quy luật chung cũng như riêng cho muôn lòai và mỗi lòai. Trong các sinh vật thụ tạo, con người được coi là cao trọng nhất, được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, có năng lực làm chủ bản thân, xã hội và thiên nhiên để mưu cầu hạnh phúc.

Theo Kinh Thánh Cựu Ước cũng như Tân Ước vốn là nền tảng giáo lý Thiên Chúa giáo, khởi thủy, trái đất được Thiên Chúa dựng nên như môi truờng sống hòan hảo cho con người thụ hưởng hạnh phúc viên mãn đời đời. Thế nhưng, trước khi con người được hưởng cảnh sống hạnh phúc bất diệt nơi địa đàng này, Thiên Chúa đã làm một cuộc thử thách về lòng trung tín của hai con người được tạo dựng đầu tiên là Adam và Eva, tổ phụ lòai người. Thử thách đó là: Adam và Eva được quyền thụ hưởng mọi thứ có trong vườn Địa Đàng, trừ hoa trái của một cây “trái Cấm”. Nhưng trong một lúc yếu lòng, bị ma quỷ cám dỗ, Eva trước rồi Adam sau, đã ăn trái cấm này, vi phạm Thiên Luật. Hậu quả là Adam và Eva cũng như con cháu muôn đời mai sau sẽ mãi mãi sống trong cảnh trần gian khổ ải, bi hư nát đời đời. Thế nhưng, vì tình thương nhân lọai, vật thụ tạo của mình, Thiên Chúa đã cho con một là Đức Jesus Christ giáng thế, chịu khổ hình và sau cùng chịu chết treo trên thập tự giá, lấy máu và cái chết của mình như giá cứu chuộc nhân lọai. Nhờ công ơn cứu chuộc này, con người mới có điều kiện để được tái sinh trong nước hằng sống sau cái chết, là Thiên Đường cực lạc vĩnh cửu.Vì vậy, Lễ Giáng sinh đối với các tín đồ Thiên Chúa giáo là một ngày vui mừng trọng đại, ngày khởi đầu công trình cứu chuộc của Ngôi Hai Thiên Chúa.

Tuy nhiên, ngòai ý nghĩa tôn giáo trên đây, ngày lễ Giáng Sinh còn có ý nghĩa lịch sử, văn hóa xã hội.

Về ý nghĩa lịch sử, ngày Giáng sinh được lịch sử ghi nhận về một nhân vật phi phàm có thật đã xuất hiên trên trái đất cách nay 2014 năm tại Bethlem, nay thuộc vùng Trung Đông từ lâu đã và đang có cuộc chiến tranh đẫm máu giữa hai dân tộc Do Thái và Palestine, chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt. Đây quả là điều nghịch lý, vì chiến tranh hận thù triền miên đã xẩy ra nơi chính quê hương Đấng Cứu Thế , người đã đến thế gian đem hòa bình, bình an, hạnh phúc vĩnh cửu đến cho mọi người. Nhân vật ấy có tên là Jesus Christ, đã và đang được hàng tỷ con người thuộc mọi sắc tộc trên thế giới tin yêu tôn thờ và ngày sinh của Người đã được chọn làm mốc thời gian Dương Lịch. Những cuốn Thánh Kinh của các Thánh sử như Luca, Mathew, Marco, Gioan, viết về cuộc đời và sự nghiệp của nhân vật phi phàm này đã có giá trị sử liệu rất cao.

Về ý nghĩa văn hóa xã hội thì sự ra đời của Đức Jesus Christ đã ảnh huởng rất lớn đến đời sống văn hóa xã hội lòai người, làm thay đổi bộ mặt thế giới. Trong chừng mực nào đó, có thể coi Ngài là một nhà cách mạng xã hội, vì cuộc đời sinh ra trong khó nghèo, luôn bênh vực giúp đỡ người nghèo, bị con người sỉ nhục bách hại, song giáo lý vị tha của Ngài vẫn là dạy “Con người phải yêu thương nhau như chính mình” , không chỉ yêu người yêu mình mà yêu cả kẻ thù của mình.

Tựu trung, lễ Giáng sinh hàng năm, ngòai ý nghĩa tôn giáo, còn mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa xã hội. Vì vậy Mùa Giáng sinh, lễ Giáng sinh đã là những ngày vui chung cho mọi người, không riêng gì các tin đồ Thiên Chúa giáo thuộc mọi Giáo hội có chung niềm tin tôn thờ Thượng Đế. Riêng người Việt chúng ta ở Hoa Kỳ cũng như nhiều nơi khác ở hải ngọai, cũng đã “nhập gia tùy tục”; 39 Mùa Giáng sinh qua, cũng đã hòa nhập niềm vui chung với người bản địa. Niềm vui chung ấy được thể hiện qua những sinh họat đặc thù trong mùa Giáng sinh, như chăng đèn kết hoa và các hình tượng về Giáng sinh trang trí bên ngòai và bên trong nhà cửa; như mua sắm quà Giáng sinh tặng cho nhau, gửi thiệp chúc mừng và nhất là những bữa ăn đòan tụ gia định, ông bà, cha mẹ, con cháu và bạn bè. Tất cả vào đêm Giáng sinh cùng quây quần quanh cây thông Giáng sinh, bóc quà trao tặng cho nhau, trong không khí thật vui tươi đầm ấm.

Tất nhiên mỗi độ Giáng sinh về, người Việt tha hương chúng ta không khỏi chạnh lòng nhớ lại những ngày Giáng sinh xưa tại quê nhà, dù thời ấy đang phải đương đầu với cuộc chiến tranh thôn tính của chế độ cộng sản vô thần Bắc Việt, nhưng người dân Miền Nam dưới chế độ dân chủ hữu thần Việt Nam Cộng Hòa, vẫn luôn được hưởng những ngày Lễ Giáng sinh vui tươi, an bình và đầm ấm. Ước gì, những ngày lễ Giáng sinh vui tươi, an bình và đầm ấm ấy sớm có được tại quê nhà, không chỉ cho các tín đồ Thiên Chúa giáo, mà cho mọi người thuộc mọi tín ngưỡng. Và cũng tất nhiên, ước mơ này chỉ trở thành hiện thực, khi Quê Mẹ Việt Nam của chúng ta không còn chế độ cộng sản vô thần, để các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và các nhân quyền, dân quyền căn bản khác được tôn trọng, bảo vệ và hành xử.

Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG