Đường dẫn truy cập

Người dùng TikTok và fan K-Pop chơi khăm cuộc vận động của ông Trump?


Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Tulsa, Oklahoma, hôm 20/6/2020.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Tulsa, Oklahoma, hôm 20/6/2020.

Người sử dụng ứng dụng TikTok và người hâm mộ nhạc pop Hàn Quốc K-Pop tự nhận đã góp phần làm giảm số người tham dự tại cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump tại Tulsa, Oklahoma, hôm 20/6, theo Reuters.

Tuy nhiên, đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump đổ lỗi cho “truyền thông loan tin giả” đã “cảnh báo người dân tránh xa cuộc vận động” vì virus Corona, cũng như cho rằng những người “phá đám” không hiểu cách thức chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump vận hành.

Reuters cho biết đây là cuộc vận động đầu tiên của ông Trump trong nhiều tháng qua, nhưng người dùng mạng xã hội trên các nền tảng bao gồm ứng dụng chia sẻ video TikTok được nhiều người sử dụng cho biết họ đã đăng ký online miễn phí để tham dự sự kiện này nhưng không có ý định tới đó.

Hơn một tuần trước khi diễn ra cuộc vận động tại Tulsa, các nhóm này huy động ghi danh cho một sự kiện mà họ không có ý định tham dự, theo AP.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump.
Những người ủng hộ Tổng thống Trump.

Mặc dù không thể quy rằng hành động này khiến cuộc vận động ít người tham dự hơn dự kiến, nhưng những chiêu trò của họ có thể đã làm tăng sự mong đợi của ban tổ chức tranh cử về số lượng người tham dự dẫn đến kết cuộc là ít người tới so với kỳ vọng, hãng tin AP nói.

“Con gái 16 tuổi của tôi và bạn bè ở Park City tại Utah có hàng trăm vé. Qúy vị đã bị thanh thiếu niên Mỹ lừa,” chiến lược gia kỳ cựu của đảng Cộng hòa, Steve Schmidt, viết trên Twitter hôm 20/6. Dòng tweet này đã thu hút hơn 100.000 lượt thích và nhiều phản hồi từ những người nói rằng họ hoặc con của họ cũng làm như vậy.

Trả lời phỏng vấn AP qua điện thoại hôm 21/6, ông Schmidt cho biết cuộc vận động này là “một thảm họa không được thừa nhận”- vài ngày sau khi ông Brad Parscale, chủ tịch chiến dịch của ông Trump, loan báo trên Twitter rằng hơn một triệu người đã đăng ký vé cho cuộc vận động thông qua trang web của chiến dịch tranh cử.

Andrew Bates, người phát ngôn của ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của phe Dân Chủ, nói rằng việc vắng người như vậy là một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của cử tri đang suy yếu. “Ông Donald Trump đã tự hạ thấp vai trò lãnh đạo của ông và không có gì ngạc nhiên khi những người ủng hộ ông đã phản ứng bằng cách từ bỏ ông,” ông Bates nói.

Bên trong khán đài tại Trung tâm BOK ở Tulsa với 19.000 chỗ ngồi nhưng vẫn còn nhiều chỗ trống, Tổng thống Trump phát biểu rằng “đám đông im lặng bây giờ mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”

Reuters dẫn thông tin từ Sở cứu hỏa Tulsa cho biết chỉ chưa đầy 6.200 người có mặt tại khán đài.

Bên ngoài BOK Center in Tulsa, Oklahoma, ngày 19/06/2020.
Bên ngoài BOK Center in Tulsa, Oklahoma, ngày 19/06/2020.

Hôm 21/6, CNN dẫn lời ông Tim Murtaugh, Giám đốc truyền thông của chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã lên tiếng phản đối con số 6.200, nói rằng “12.000 người đã đi qua các máy dò kim loại nên con số đó không còn đúng nữa.” Ông nói thêm rằng khán đài dưới của Trung tâm BOK, nơi người ủng hộ đến trước có chỗ ngồi trước, hầu như kín chỗ.

Trong một tuyên bố, ban vận động tranh cử của ông Trump đổ lỗi cho “truyền thông loan tin giả” đã “cảnh báo người dân tránh xa cuộc vận động” vì dịch COVID-19 và các cuộc biểu tình chống lại sự bất công chủng tộc trên khắp đất nước.

“Những người cánh tả và những kẻ phá đám trên mạng đang huênh hoang chiến thắng, nghĩ rằng bằng cách nào đó họ đã tác động đến sự tham dự của cuộc vận động, mà không biết gì về những gì họ nói hoặc cách thức các cuộc vận động của chúng tôi vận hành,” ông Parscale viết.

“Giới phóng viên đã ca ngợi người dùng TikTok và fan K-Pop - mà không xin ý kiến bình luận của ban tổ chức cuộc vận động - như vậy là không chuyên nghiệp và sẵn lòng bị chơi khăm.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG