Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu chính sách ngoại giao EU đến Cuba


Bà Federica Mogherini sẽ đi thăm Cuba trong tháng này.
Bà Federica Mogherini sẽ đi thăm Cuba trong tháng này.

Bà Federica Mogherini người đứng đầu chính sách ngoại giao EU sẽ đi thăm Cuba trong tháng này như là một bước kế tiếp của những cuộc đàm phán đang tiến hành nhằm đẩy mạnh những mối quan hệ thương mại giữa khối 28 nước và quốc gia cộng sản này.

Ngày thứ Bảy văn phòng bà Mogherini loan báo bà sẽ gặp người tương nhiệm Cuba là ông Bruno Rodriguez. Bà là nhà ngoại giao cao cấp nhất của EU đến thăm đảo quốc.

Thông báo của văn phòng bà Mogherini nói chuyến thăm Cuba của bà Mogherini từ ngày 23 đến ngày 24 tháng 3 “diễn ra vào một thời điểm thiết yếu” đối với các cuộc thương thuyết giữa hai bên.

Thông báo này viết tiếp: “Cuba đang đối mặt với một giai đoạn quan trọng và Liên hiệp châu Âu mong muốn được thấy chúng ta có thể làm như thế nào để đưa các mối quan hệ tiến về phía trước với đà tiến mạnh mẽ.”

EU đã thảo luận với Cuba trong năm qua để tăng tiến mậu dịch và đầu tư. Brussels đã gỡ bỏ các chế tài đối với Cuba vào năm 2008 sau một nửa thế kỷ áp đặt.

Một phái đoàn Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson dẫn đầu sẽ gặp các giới chức Cuba ngày thứ Hai tại vòng đàm phán thứ Ba. Chính quyền Mỹ đã bắt đầu các cuộc thương thuyết lịch sử với chế độ Castro trước đây trong năm về việc tái thiết lập các mối quan hệ ngoại giao và giảm nhẹ các chế tài kinh tế và du lịch được áp đặt nhiều thập niên trước đây.

Sự kiện này bị nhiều người Mỹ gốc Cuba và những người khác chống đối vì cho rằng việc này hợp pháp hoá chính phủ cộng sản.

Các giới chức Mỹ và Eu nói những cuộc thảo luận với Cuba sẽ bao gồm việc cải thiện tình hình nhân quyền tại quốc gia bị Fidel Castro và em là Raul kiểm soát rất chặt chẽ.

Ông Jacobson nói hai bên đã thảo luận việc thiết lập các mối quan hệ hàng không dân dụng giữa Hoa Kỳ và Cuba, nhưng ngày giờ thảo luận về nhân quyền chưa được ấn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG