Đường dẫn truy cập

Mỹ - Cuba sắp mở vòng đàm phán thứ ba ở Havana


Một nhà báo đứng trước màn hình thông báo vòng đàm phán giữa Cuba và Mỹ ở Havana 22/1/2015.
Một nhà báo đứng trước màn hình thông báo vòng đàm phán giữa Cuba và Mỹ ở Havana 22/1/2015.

Các quan chức Mỹ và Cuba sẽ khởi động một vòng đàm phán thứ ba vào thứ Hai tuần sau về tiến trình khôi phục quan hệ ngoại giao.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại Havana và có thể kéo dài vài ngày.

Hai bên gặp nhau lần gần nhất tại Washington vào cuối tháng Hai. Các nhà đàm phán đã thảo luận về những vấn đề bao gồm mở cửa lại đại sứ quán ở Washington và Havana sau năm thập niên bang giao nguội lạnh.

Khi được hỏi liệu đại sứ quán hai nước có thể mở cửa trở lại kịp cho Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ vào tháng Tư ở Panama hay không, các quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ nói "đó là điều mà chúng tôi mong muốn."

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson và Josefina Vidal, người đứng đầu bộ phận Hoa Kỳ tại Bộ Ngoại giao Cuba, đang dẫn đầu các cuộc đàm phán.

Sau khi hai bên gặp nhau tại Washington hồi tháng trước, bà Vidal cho biết một quyết định của Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách những nước tài trợ khủng bố không phải là điều kiện tiên quyết cho việc tái lập quan hệ ngoại giao. Nhưng bà cho rằng sẽ khó mà giải thích việc Cuba và Mỹ tái lập quan hệ ngoại giao nếu Cuba vẫn nằm trong danh sách này.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Jacobson nói rằng dù hai vấn đề này là riêng rẽ, một cuộc duyệt xét đang được tiến hành về tình trạng của Cuba và sẽ được hoàn tất sớm nhất có thể.

Quan chức này cũng cho biết giới chức Mỹ và Cuba sẽ hội họp vào cuối tháng này để thảo luận về những vấn đề nhân quyền và chính sách viễn thông.

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại lên Cuba vào năm 1960 và đóng cửa đại sứ quán vào năm sau đó. Vào tháng 1, sau một kế hoạch được Tổng thống Barack Obama loan báo, hai bên đã bắt đầu một loạt những cuộc họp để tái lập quan hệ ngoại giao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG