Đường dẫn truy cập

Người dân ở Madaya như ‘những bộ xương động đậy’


Những người dân Syria đang đợi đoàn cứu trợ ngày 11/1/2016 tại thị trấn Madaya như một phần thỏa thuận đạt mốc 6 tháng chấm dứt tình trạng chiến tranh ở những khu vực này để đổi lấy viện trợ nhân đạo.
Những người dân Syria đang đợi đoàn cứu trợ ngày 11/1/2016 tại thị trấn Madaya như một phần thỏa thuận đạt mốc 6 tháng chấm dứt tình trạng chiến tranh ở những khu vực này để đổi lấy viện trợ nhân đạo.

Những công tác viên nhân đạo nói rằng tình cảnh của người dân bị bỏ đói ở thị trấn Madaya của Syria khiến họ đau lòng và là tình cảnh tệ hại nhất mà họ từng chứng kiến trong suốt cuộc nội chiến kéo dài gần năm năm ở nước này.

"Không có sự so sánh những gì chúng ta đã thấy ở Madaya," Sajjad Malik, giám đốc cơ quan người tị nạn của Liên Hiệp Quốc tại Damascus, nói với các nhà báo tại Genève hôm thứ Ba, một ngày sau khi Liên Hiệp Quốc đưa viện trợ tới thị trấn với 42.000 người bị lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad vây hãm.

Ông Malik nói có "những báo cáo đáng tin cậy" về người chết đói ở Madaya.

"Có người ở Madaya, nhưng không có sự sống," ông nói. "Những gì chúng tôi thấy ở Madaya không nên xảy ra trong thế kỷ này."

"Chúng tôi nhìn thấy một dân tộc tuyệt vọng, bị đói rét, một dân tộc đã mất hết hy vọng rằng thế giới đoái hoài đến tình cảnh của họ," điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Syria nói với báo giới tại Liên Hiệp Quốc ở New York qua điện thoại từ Damascus.

Ông Yacoub el Hillo cho biết người dân nói với ông rằng họ muốn cộng đồng quốc tế làm nhiều hơn nữa để giải vây ở bất cứ nơi nào đang chịu tình cảnh này ở Syria. "Tất cả các bên xung đột đang dùng chiến thuật vây hãm và việc này phải chấm dứt," ông Yacoub el Hillo nói thêm.

Liên Hiệp Quốc cho biết 400.000 người Syria hiện đang sống trong những khu vực bị chính phủ, phiến quân hoặc những nhóm vũ trang bao vây. Hàng triệu người khác sống ở những khu vực thuộc diện khó tiếp cận đối với nhân viên cứu trợ.

'Những bộ xương động đậy'

Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc, Bashar Jaafari, nói với phóng viên hôm thứ Hai rằng "không có người chết đói ở Madaya," phản bác một báo cáo từ tổ chức từ thiện y tế quốc tế Y sĩ Không Biên giới nói rằng 28 người trong thị trấn đã bị bỏ đói tới chết.

Ông El Hillo bác bỏ tuyên bố này, nói rằng ông và nhóm của ông đã nhìn thấy những người "suy dinh dưỡng trầm trọng" ở đó. Họ "cực kỳ gầy gò, như những bộ xương động đậy."

Elizabeth Hoff, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới đi cùng đoàn xe cứu trợ hôm thứ Hai, nói với hãng tin Reuters: "Tôi thực sự lo lắng. Mọi người tập trung ở khu chợ. Bạn có thể thấy nhiều người suy dinh dưỡng, đói khát. Họ gầy gò, mệt mỏi, cực kỳ khổ sở. Không có nụ cười trên khuôn mặt của bất cứ ai. Đó không phải là điều mà bạn muốn nhìn thấy khi bạn đến với một đoàn xe cứu trợ. Những đứa trẻ mà tôi nói chuyện nói rằng chúng không còn sức để chơi."

"Thực sự đau lòng khi nhìn thấy tình cảnh của người dân," Pawel Krzysiek của Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế nói. "Lúc nãy một cô bé tới gần tôi và câu hỏi đầu tiên của nó là ông có mang thức ăn tới không ... chúng cháu đang rất đói."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG